ตำรวจอังกฤษยังคุมเข้มทั่วปท.หวั่นจลาจลปะทุซ้ำ ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 5 ราย อันธพาลขึ้นศาลแล้วเกือบ 800


ตำรวจอังกฤษยังคุมเข้มทั่วปท.หวั่นจลาจลปะทุซ้ำ ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 5 ราย อันธพาลขึ้นศาลแล้วเกือบ 800

ตำรวจสันติบาลลอนดอนเผยว่า กำลังตำรวจ 16,000 นาย จะยังคงประจำการในกรุงลอนดอน ซึ่งนับเป็นการประจำการช่วงปลอดสงครามครั้งใหญ่ที่สุด จากปกติที่จะมีกำลังตำรวจในเมืองหลวงเพียง 2,500 นาย ขณะที่นางเธเรซา เมย์ รัฐมนตรีมหาดไทยเผยว่า ตำรวจจะยังคงประจำการไปจนกว่าจะได้รับคำสั่งใดๆเพิ่มเติม เนื่องจากเกรงว่าเหตุความวุ่นวายจะปะทุขึ้นอีกในช่วงสุดสัปดาห์ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนมักออกมาพบปะสังสรรค์กัน

ขณะที่เมืองอื่นๆ เช่น เบอร์มิงแฮม น็อตทิงแฮม ลิเวอร์พูล จะคงกำลังตำรวจจำนวนมากไว้ต่อไปในช่วงสุดสัปดาห์แม้ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุจลาจลขึ้นอีกเพราะเหตุการณ์สงบมาหลายคืน

โดยทั่วประเทศอังกฤษ มีผู้ก่อเหตุถูกส่งตัวขึ้นศาลแล้วจำนวน 796 ราย โดย 122 รายมีอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยเจ้าหน้าที่ต้องทำงานกันเกือบตลอดทั้งวันทั้งคืน และมากกว่า 2 ใน 3 ของผู้ต้องหา ถูกส่งกลับไปคุมขังระหว่างรอการพิจารณาคดี

ขณะเดียวกัน ตำรวจเปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลซึ่งเป็นชายวัย 68 ปี ชื่อว่านายริชร์ด โบเวส เมื่อคืนวันพฤหัสฯที่ผ่านมา หลังจากได้รับบาดเจ็บสาหัส จากเหตุเผชิญหน้ากับกลุ่มวัยรุ่นที่ทำการปล้นสะดม ทางตะวันตกของลอนดอน และถือเป็นรายที่ 5 จากเหตุการณ์ความวุ่นวายครั้งนี้ นายโบเวส ซึ่งอาศัยอยู่ในย่านเอลลิ่ง ถูกชายวัย 22 ปีคนหนึ่งทำร้าย ขณะที่เขาพยายามเข้าดับไฟที่กลุ่มอันธพาลก่อขึ้นเมื่อคืนวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ มีผู้เสียชีวิตซึ่งประกอบด้วยชายชาวเอเชีย 3 คนที่ถูกขับรถพุ่งชนขณะพยายามเข้าขวางกลุ่มก่อจลาจลในเบอร์มิงแฮม และชายที่ถูกยิงในรถยนต์ที่ย่านครอยดอน


นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ ได้ขอความช่วยเหลือจากภายนอกด้วยการชักชวนนายวิลเลียม แบรตตัน มานั่งตำแหน่งที่ปรึกษา นายแบรตตันสร้างชื่อในฐานะนายตำรวจผู้ปราบอาชญากรรมตามท้องถนนในนครนิวยอร์ก นครลอสแองเจลิส และเมืองบอสตันของสหรัฐมาก่อน ผลการสำรวจของ นสพ.ดิอินดีเพนเดนท์พบว่า ชาวอังกฤษร้อยละ 54 เห็นว่านายคาเมรอนแสดงความเป็นผู้นำควบคุมเหตุจลาจลช้าเกินไป ส่วนผลสำรวจของ นสพ.เดอะการ์เดียนพบว่า ชาวอังกฤษเพียงร้อยละ 30 เห็นว่าเขาทำหน้าที่ได้ดี

ตำรวจอังกฤษจับกุมผู้ก่อจลาจลแล้วมากกว่า 1,200 คน บางคนเข้ามอบตัวเพราะรู้สึกผิด บางคนถูกผู้ปกครองนำตัวส่งตำรวจ หนึ่งในนั้นมีเยาวชนที่สมัครเป็นทูตอาสาสมัครโอลิมปิก 2012 นอกจากนี้ยังมีบุตรสาวเศรษฐี นักอาสาสมัคร และนักศึกษาด้านสื่อมวลชน แต่ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นชายว่างงาน

ด้านตำรวจเกรทเทอร์ แมนเชสเตอร์ นำภาพผู้ถูกศาลตัดสินแล้วว่ามีความผิดไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ และใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นช่องทางให้ประชาชนแจ้งเบาะแสผู้ต้องสงสัยปล้นสะดมช่วงจลาจล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์