ชาวอังกฤษชี้มาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลไม่ใช่ชนวนจลาจล


ผลสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดยยูกอฟ และเผยแพร่ในแท็บลอยด์ เดอะซัน ของอังกฤษ ในวันนี้ระบุว่า มีชาวอังกฤษเพียง 8 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่คิดว่า มาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล

ที่นำ
ไปสู่การตัดลดงบประมาณด้านต่าง ๆ เป็นสาเหตุให้เกิดการจลาจลเผาบ้านเผาเมือง ที่ถือว่าเลวร้ายที่สุดแห่งยุค และส่วนใหญ่โทษว่าเป็นพฤติกรรมของพวกแก๊งและอาชญากร


อังกฤษกำลังดำเนินการอย่างรีบเร่ง เพื่อค้นหาปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังการจลาจลอย่างไม่คาดฝัน ทำให้กรุงลอนดอน ลุกเป็นไฟเมื่อวันเสาร์ ก่อนจะลุกลามไปยังเมืองใหญ่อื่น ๆแต่ไม่ยอมรับข้ออ้างที่ว่า เกี่ยวข้องกับมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล 


ผลสำรวจระบุว่า ชาวอังกฤษ 42 เปอร์เซ็นต์ โทษว่าเป็นพฤติกรรมอาชญากรรม ที่ทำให้เกิดความไม่สงบในครั้งนี้ ส่วนอีก 26 เปอร์เซ็นต์ ชี้ไปที่พฤติกรรมของพวกแก๊ง นอกจากนี้ผู้ถูกสำรวจ 1 ใน 20 เชื่อว่า การว่างงานเป็นสาเหตุสำคัญของการก่อจลาจล ที่เริ่มต้นจากการที่ชายคนหนึ่งถูกตำรวจยิงเสียชีวิต ซึ่งเป็นจำนวนที่เท่ากับพวกที่โทษว่า เป็นเพราะความตึงเครียดด้านเชื้อชาติ 


นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน กล่าวว่า การตอบโต้พวกก่อเหตุจลาจล ได้เริ่มเมื่อวันพุธจากการที่เขาไฟเขียวให้ใช้สายฉีดน้ำแรงดันสูงเป็นครั้งแรก นอกไอร์แลนด์เหนือ ขณะที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคอนุรักษ์นิยมของเขา กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบแผนการตัดลดงบประมาณของโครงการสาธารณะต่าง ๆ เพื่อรับมือกับการขาดดุลงบประมาณ 


ขาวอังกฤษส่วนใหญ่ ไม่ได้ตำหนิรัฐบาลเกี่ยวกับสาเหตุที่เกิดจลาจล แต่ตำหนิติเตียนเรื่องการรับมือสถานการณ์ โดย 57 เปอร์เซ็นต์ ของประชาชนที่ถูกสำรวจรวม 2,534 คนเมื่อวันจันทร์และวันอังคารที่ผ่านมา ระบุว่า ทางการรับมือได้แย่มาก 


นายกรัฐมนตรีคาเมรอน และนายบอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ต้องรีบกลับจากการไปพักร้อนเร็วกว่ากำหนด เพื่อรับมือกับเหตุจลาจล หลังจากปล่อยให้ยืดเยื้อในลอนดอนถึง 3 วัน ซึ่งพบว่า สาธารณชนไม่พอใจนายจอห์นสันอย่างรุนแรง และมีคนตำหนิเขาถึง 54 เปอร์เซ็นต์ 


สาธารณชนส่วนใหญ่ยังแสดงความเห็นใจต่อตำรวจ ที่ต้องรับมือกับพวกวัยรุ่นป่วนเมืองหลายพันคน ซึ่งผลสำรวจระบุว่า คนส่วนใหญ่เห็นด้วยต่อการใช้แก๊สน้ำตา , ปืนไฟฟ้า ,ตำรวจบนหลังม้าและกระสุนพลาสติก จัดการกับพวกป่วนเมือง และมีถึง 1 ใน 3 ที่อยากให้ใช้กระสุนจริง 


แม้ว่าตำรวจจะใช้ความพยายามอย่างหนัก แต่ก็มีโอกาสน้อยที่พวกปล้นสะดมจะถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งผู้ถูกสำรวจ 85 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่า เชื่อว่า พวกปล้นสะดมจะหายตัวไปหมดแล้ว 



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์