กทม.รับมท.ไม่หนุนงบทำบัตรกระทบงาน

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


กรุงเทพมหานคร รับ 'มหาดไทย' เมินหนุนงบเปลี่ยนระบบทำบัตรใหม่ หวั่นกระทบงาน 50 เขต

นายยศศักดิ์ คงมาก ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรณีที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย มีหนังสือแจ้งให้ กทม. ทราบถึงแผนการเปลี่ยนแปลงระบบอุปกรณ์ระบบการให้บริการประชาชนทางด้านการ ทะเบียนราษฎร และบัตรประจำตัวประชาชน

หากไม่เปลี่ยนเครื่องและปรับปรุงระบบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้สอดคล้อง จะทำให้ระบบงานด้านการให้บริการทางทะเบียนของสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ของกทม. ได้รับผลกระทบ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว กรมการปกครอง คาดว่า จะดำเนินการระบบใหม่แล้วเสร็จทั้งหมดไม่เกินวันที่ 30 ธ.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม นายยศศักดิ์ ยังกล่าวด้วยว่า ทางสำนักบริหารการทะเบียนกรมการปกครองได้เริ่มทำการปรับเปลี่ยนระบบแม่ข่าย แล้วบางส่วน ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบกับ กทม. บ้างแล้ว อาทิ ระบบล่มบางเวลา โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์

เนื่องจากเครื่องคอมพิวเตอร์และระบบที่จะใช้กับระบบใหม่ของกรมการปกครองนั้น จะต้องใช้ซอฟแวร์ระบบปฏิบัติการ (OS) ไม่ต่ำกว่า Windows XP ขณะที่เครื่องของ กทม. ส่วนใหญ่เป็นเครื่องรุ่นเก่า ที่ไม่สามารถรองรับระบบได้

และปัจจุบัน กทม. ได้รับภารกิจเพิ่มจากทางรัฐบาลหลายเรื่อง อาทิ การทำบัตรประชาชนเด็กอายุ 7 ปีขึ้น ดังนั้น หากไม่มีการสนับสนุนจากกระทรวงมหาดไทย ปัญหาอาจจะขยายเป็นวงกว้างได้

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์