ธีระชัยมองขึ้นเงินเดือนดันเงินเฟ้อแค่รอบเดียว


"ธีระชัย" ลั่นยึดความยั่งยืนทางการคลังควบคู่การสนองนโยบายการเมือง มองเงินเฟ้อพุ่งจากขึ้นค่าแรง 300 บาทเกิดแค่ปีเดียว น่าห่วงน้อยกว่าเงินเฟ้อจากเศรษฐกิจร้อนแรง ระบุยังไม่มีมาตรการพิเศษควบคุมเงินทุนไหลเข้า

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบคำถามสื่อมวลชนผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เห็นด้วยกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย แม้จะไม่ได้มีส่วนร่วมในการร่างนโยบายของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากเป็นแนวคิดที่ต้องการจะปรับปรุงฐานะความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย อย่างไรก็ตาม ต้องมีการพิจารณาเรื่องความยั่งยืนทางฐานะการคลังควบคู่ไปด้วย เพื่อประสานความใฝ่ฝันทางการเมืองให้พอดีกับความเป็นไปได้ทางวิชาการ

"ผมจะขอทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานระหว่างข้าราชการและนโยบายของพรรคให้มีความกลมกลืนกันให้มากที่สุด" นายธีระชัย กล่าว

           
ส่วนการขึ้นค่าแรงงาน 300 บาทนั้น นายธีระชัยให้ความเห็นว่า จะมีผลต่อเงินเฟ้อเพียงรอบเดียวในปีที่การขึ้นค่าแรง เพราะเป็นลักษณะของการเพิ่มต้นทุน ไม่ใช่มีผลต่อเนื่องซ้ำๆ ทุกปี เหมือนกรณีที่เกิดเงินเฟ้อจากเศรษฐกิจโดยรวมร้อนแรงเกินไป จึงเป็นเรื่องที่น่ากังวลน้อยกว่ากรณีเศรษฐกิจร้อนแรง แต่กระทรวงพาณิชย์จะต้องดูแลให้การปรับขึ้นราคาสินค้าเป็นไปอย่างเหมาะสมเท่าที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น และคาดว่าผู้ประกอบการส่วนหนึ่งจะสามารถรับภาระค่าแรงที่เพิ่มขึ้นจากกำไรที่ลดลงไปบ้าง โดยไม่ปรับขึ้นราคาขายสินค้า

          
 ทั้งนี้ วิธีปรับตัวที่ดีที่สุด คือ ธรรมชาตินำไปตั้งเป็นกองทุนเพื่อช่วยเอสเอ็มอี ในการฝึกอบรมคนงาน เพิ่มทักษะในการผลิต วิจัยพัฒนาขั้นตอนการผลิตให้เร็วขึ้นและให้ต้นทุนต่ำลให้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต อย่างเช่นประเทศบราซิลที่มีการเก็บเงินจากรายได้ที่ได้จากการขุดน้ำมันและก๊าซง รวมทั้งพัฒนารูปแบบหรือลักษณะของสินค้าให้มีมูลค่าเพิ่มที่สูงขึ้น ซึ่งจะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการทำนองนี้

          
 นายธีระชัยกล่าวถึงปัญหาเงินทุนไหลเข้าว่า ในชั้นนี้ไม่มีความคิดที่จะมีมาตรการใดๆ เป็นการเฉพาะสำหรับการดูแลเงินทุนไหลเข้า แต่จากปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปจะมีผลทำให้นักลงทุนสนใจลงทุนในเอเชียมากขึ้น ดังนั้นธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ในเอเชีย จึงจำเป็นต้องติดตามวิเคราะห์สถานการณ์อย่างใกล้ชิด

          
ขณะที่เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2554 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกแถลงการณ์ภายหลังหารือกับผู้บริหารธนาคารต่างประเทศว่า ธปท.ยังคงดำเนินนโยบายการเงินเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคา หลังแรงกดดันเงินเฟ้อยังสูงขึ้นจากราคาสินค้า และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังเป็นลบ




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์