ลำปาง-พบโรคหูดับสายพันธุ์ใหม่ เสียชีวิตแล้ว 4 คน

น.พ.ศิริชัย ภัทรนุภาพร


ลำปาง-พบโรคหูดับสายพันธุ์ใหม่ เสียชีวิตแล้ว 4 คน

สาธารณสุขลำปาง เผยพบผู้เสียชีวิตจากโรคหูดับสายพันธุ์ใหม่ครั้งแรกในจังหวัดแล้ว 4 คน ส่วนใหญ่จะเกิดกับผู้สูงอายุ 60-70 ปีขึ้นไป พร้อมแนะรับประทานอาหารปรุงสุก และหากปวดเข่ารุนแรง หรือมีไข้สูง ควรรีบพบแพทย์

น.พ.ศิริชัย ภัทรนุภาพร สาธารณสุขลำปาง เปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตจากโรคหูดับสายพันธุ์ใหม่ สเตป โต คอก อัทซู อิท อี ควายน์ จำนวน 4 คน เป็นชายอายุประมาณ 60-70 ปี หลังผลการตรวจเชื้อจากสำนักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.เชียงใหม่ ยืนยันว่าทั้ง 4 คน เสียชีวิตจากโรคหูดับสายพันธุ์ใหม่ และพบเชื้อนี้เป็นครั้งแรกใน จ.ลำปาง ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับโรคหูดับ สเตรป โต คอค คัส ซูอิส

สำหรับเชื้อตัวใหม่นี้ มักจะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ ระหว่าง 60-70 ปีขึ้นไป โดยอาการเริ่มแรกจะมีไข้ขึ้นสูง ปวดหัวเข่าอย่างรุนแรง จากนั้นเชื้อโรคจะลุกลามเข้าสู่กระแสเลือด จนทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตในที่สุด

ขณะที่ สำนักงานสาธารณสุขลำปาง สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั้ง 13 อำเภอ และโรงพยาบาลทุกแห่ง เฝ้าระวังโรคนี้ หากพบพบผู้ป่วยสูงอายุ มีอาการอักเสบ และปวดหัวเข่าอย่างรุนแรง มีไข้ ให้สันนิษฐานว่าเกิดจากโรคชนิดนี้

ส่วนสาเหตุทราบว่า
ผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คน ได้บริโภคเนื้อหมู เลือดดิบ และเครื่องในหมูดิบ ส่วนผู้ป่วย อีก 6 คน ที่เพิ่งพบอาการ ขณะนี้แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว พร้อมทั้งเตือนประชาชนอย่าบริโภคเนื้อหมูดิบ เนื้อสัตว์ดิบ และเครื่องในดิบ  แต่หากจะรับประทานควรปรุงให้สุกก่อนทุกครั้ง


ขอบคุณข่าวจาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์