´รมต.สาว´ รัฐบาลเบลเยียม วิวาห์ภูเก็ต

"ฝรั่งเบลเยี่ยมแต่งสมุยแบบไทย"


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดไชยธาราราม หรือวัดฉลอง ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต หลังทราบว่ามีการจัดพิธีมงคลสมรสแบบประเพณีไทยให้กับคู่บ่าวสาวชาวต่างชาติ ฝ่ายเจ้าสาวเป็นถึงรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงงบประมาณของประเทศเบลเยียม ชื่อ น.ส.เฟรยา ฟาน เดน บอสเช อายุ 31 ปี ส่วนเจ้าบ่าวก็เป็นหนุ่มชาติเดียวกัน ชื่อนายเดนนิส ฟาน เดอ เวค ทั้งคู่เดินทางมาด้วยรถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ โดยนายเดนนิส เจ้าบ่าวอยู่ในชุดสูทสีขาว ส่วน น.ส.เฟรยา ก็สวมชุดเจ้าสาวสีขาวทั้งชุดเช่นกัน โดยมีญาติสนิทและเพื่อนๆกว่า 40 คน มาร่วมเป็นสักขีพยาน

ทันทีที่มาถึง นายอำนวย ปุพเพตะนันท์ หัวหน้าโครงการหลักสูตรภาษาอังกฤษ โรงเรียนสตรีภูเก็ต พร้อมด้วยนายเกรียงศักดิ์ จินาวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้มารอรับและอำนวยความสะดวก รวมทั้งแนะนำขั้นตอนประเพณีต่างๆ ได้เล่าประวัติ ความเป็นมาของวัดฉลอง พร้อมกับพาคู่บ่าวสาวเข้าไปนมัสการรูปเหมือนหลวงพ่อแช่ม หลวงพ่อช่วง และหลวงพ่อเกลื้อม อดีตเจ้าอาวาสวัดฉลอง เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นเข้าชมหุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อทั้ง 3 องค์ ในพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง จากนั้นเข้าสู่พิธีมงคลสมรสภายในพระอุโบสถ โดยรอบๆโบสถ์ประดับประดาไปด้วยดอกกุหลาบขาวและกล้วยไม้สีขาวสวยงาม โดยมีพระมหาพงษ์ศักดิ์ เตชะวันโน รองเจ้าอาวาสวัดฉลอง และพระสงฆ์รวม 9 รูป สวด ทำพิธีทางศาสนาและให้พรแก่คู่บ่าวสาว พิธีต่างๆเป็นไปอย่างเรียบง่าย โดยมีช่างภาพที่ติดตามมาจากประเทศเบลเยียมได้บันทึกภาพไว้ทุกอิริยาบถ

"เจ้าหน้าที่เข้าให้คำแนะนำในพิธีการต่างๆ"


ด้านนายเกรียงศักดิ์ จินาวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงที่มาของการจัดพิธีมงคลสมรสครั้งนี้ว่า สืบเนื่องจากนายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผวจ.ภูเก็ต ได้รับการประสานจากคู่บ่าวสาวชาวเบลเยียม โดยเฉพาะ น.ส.เฟรยาที่เป็นถึงรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงงบประมาณของเบลเยียมจะมาขอใช้สถานที่วัดฉลองจัดพิธีมงคลสมรสแบบไทยๆ ผวจ.ภูเก็ตจึงมอบหมายให้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาเข้าไปดูแลและให้คำแนะนำการประกอบพิธีทางศาสนาพุทธอย่างถูกต้อง เช่น การประกอบพิธีสมรสตามธรรมเนียมประเพณีไทย ตลอดจนการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดฉลอง ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของคู่บ่าวสาวที่ต้องการประกอบพิธีที่เรียบง่ายแบบไทยๆ ทั้งนี้ ทางโรงเรียนสตรีภูเก็ตยังได้จัดเครื่องดื่มเป็นมะพร้าวน้ำหอมรวมทั้งน้ำมะม่วงหิมพานต์ไว้คอยต้อนรับแขกของคู่บ่าวสาวด้วย

เพื่อนของคู่บ่าวสาวคนหนึ่ง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงเบื้องหลังความประทับใจ ก่อนที่ทั้งคู่จะตัดสินใจเดิน ทางมาร่วมพิธีแต่งงานแบบไทยๆว่า จริงๆแล้วทั้ง น.ส.เฟรยา และนายเดนนิส ไม่เคยเดินทางมาเที่ยวเมืองไทย หรือ จ.ภูเก็ตมาก่อน แต่เนื่องจากทั้งสองมีเพื่อนชาวเบลเยียมคนหนึ่งที่เข้ามาทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์อยู่ที่จ.ภูเก็ต และได้รับคำแนะนำจากเพื่อนคนดังกล่าว จึงตัดสินใจมาทำพิธีแต่งงานที่วัดฉลอง โดยนั่งเครื่องบินเดินทางจากประเทศเบลเยียมมาถึงสนามบินภูเก็ต เมื่อบ่ายวันที่ 25 ธ.ค. พร้อมทั้งประสานทาง ผวจ.ภูเก็ตให้ ช่วยจัดพิธีสมรสแบบไทยๆ ตามหลักศาสนาพุทธในตอนบ่ายวันที่ 29 ธ.ค. โดยเน้นพิธีเรียบง่าย เพราะไม่ต้องการ ฟุ่มเฟือย ส่วนในช่วงเย็นก็จะมีการประกอบพิธีมงคลสมรสตามประเพณีเบลเยียมอีกครั้ง ที่บ้านพักตากอากาศของเพื่อนที่ซิกเซนส์วิลล่า ที่พักส่วนตัวตั้งอยู่บนเนินเขา บริเวณทางเข้าน้ำตกกะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต โดยมีการเชิญ ผวจ.ภูเก็ต และ ผอ.ททท.ภาคใต้เขต 4 รวมทั้งนักธุรกิจชาว ต่างชาติที่ประกอบธุรกิจอยู่บนเกาะภูเก็ตอีกจำนวนหนึ่งไปร่วมงานด้วย จากนั้นทั้งสองถือโอกาสฮันนีมูนและอยู่ ร่วมฉลองเทศกาลปีใหม่ที่ จ.ภูเก็ตด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์