เปิดช่องปชช.ยื่นซักฟอกนายกฯได้

นายลิขิต แถลงข่าวพร้อมกับโชว์ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย


ที่พรรคพลังแผ่นดินไท นายลิขิต ธีรเวคิน หัวหน้าพรรคพลังแผ่นดินไทแถลงข่าวพร้อมกับโชว์ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ของพรรคพลังแผ่นดินไทยที่จัดพิมพ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว มีความหนา 97 หน้า จำนวน 336 มาตรา ยึดรัฐธรรมนูญปี 2540 มาเป็นต้นแบบ ใช้เวลาทำเพียง 2 เดือน

ซึ่งทางพรรคจะได้แจกเป็นของขวัญปีใหม่ 2550 โดยหลังปีใหม่ทางพรรคจะนำไปมอบให้กับนายกรัฐมนตรี ประธาน คมช. ประธานสภา สนช. ประธาน สสร. อธิการบดีมหาวิทยาลัย คณบดีคณะรัฐศาสตร์ คณบดีคณะนิติ ศาสตร์

และสื่อมวลชนทุกแขนง โดยมี 20 ประเด็นหลัก ที่พรรคเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรม นูญ และหลังปีใหม่ 2550 ทางพรรคจะประกาศปฏิญญาสิทธิเสรีภาพของประชาชาติไทย จำนวน 9 ข้อ เพื่อนำมาเป็นฐานของการร่างรัฐธรรมนูญต่อไป

หัวหน้าพรรคพลังแผ่นดินไท กล่าวด้วยว่า ทางพรรคขอประกาศเชิญชวนให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นรวมทั้งนักวิชาการ ผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญทั้งทางตรงและทางอ้อม หากสงสัยในร่างรัฐธรรมนูญที่พรรคเสนอ ก็สามารถร่วมเปิดเวทีเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกันและรับฟังข้อเสนอแนะอย่างเต็มที่เพื่อเปิดโอกาสให้ร่างรัฐธรรมนูญนำไปสู่การเป็นประชาธิปไตย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พรรคพลังแผ่นดินไท นายกฯต้องมาจาก ส.ส.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 20 ประเด็นหลัก ที่พรรคพลังแผ่นดินไทเสนอ ที่สำคัญ อาทิ นายกฯต้องมาจาก ส.ส. โดยลงมติลับในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครม.

ประกอบด้วยนายกฯและรัฐมนตรีไม่น้อยกว่า 35 คน แต่ไม่เกิน 45 คน ในการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและรัฐมนตรี ต้องใช้เสียง 1 ใน 5 ของจำนวน ส.ส. หรือประชาชนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเข้าชื่อไม่น้อยกว่า 50,000 คน ร้องต่อผู้นำฝ่ายค้านเพื่อขอเปิดอภิปรายฯได้

ประชาชนผู้มีสิทธิฯไม่น้อยกว่า 1 แสนคน เสนอรัฐสภาให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้ รวมถึงมีการจัดตั้งศาลการเมืองขึ้นมาวินิจฉัยการทุจริตการเลือกตั้งและความผิดอื่น ๆ ในทางการเมือง

สำหรับสมาชิกพรรคการเมืองยังต้องสังกัดพรรคการเมือง 90 วันตามเดิม แต่ ส.ส. มีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลการเมือง (องค์กรที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่) เพื่อขอย้ายพรรคพร้อมด้วยเหตุผล เพื่อไม่ให้เสียสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ในส่วนของ ส.ส. ยังมี 2 ประเภท คือ ส.ส.เขต จำนวน 400 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ส่วน ส.ว. มีจำนวน 200 คน แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ มาจากการเลือกตั้งจังหวัดละ 1 คน เลือกตั้งกันเองในกลุ่มอาชีพ 100 คน และที่เหลือมาจากการแต่งตั้ง เป็นต้น.


ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์