น้ำท่วมคลี่คลายแล้ว4จว.ตากสุโขทัยยังอ่วม


อธิบดี ปภ. เผย น้ำท่วม 4 จังหวัดคลี่คลาย เหลืออีก 17 จังหวัด ยังอ่วม เร่งดำเนินการช่วยเหลือเต็มที่


นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึง สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ว่า ขณะนี้ใน 4 จังหวัด เริ่มคลี่คลายลงแล้ว ประกอบด้วย จ.น่าน หนองคาย เลย และ ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนอีก 17 จังหวัด ยังอยู่ในภาวะน้ำท่วมขังอยู่

ในส่วนของการเร่งช่วยเหลือประชาชนนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือ เรื่องการบรูณาการในพื้นที่ ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัด จะเป็นผู้ประสานไปยังหน่วยงาน ทหาร องค์กร มูลนิธิ รวมทั้ง การใช้เงินทดรองในอำนาจ ซึ่งไม่เกิน 50 ล้านบาท ยกเว้น แต่เป็นภัยที่รุนแรง อาจจะขอขยายวงเงินได้ แต่ในหลายพื้นที่ ที่มีความเสียหายอย่างรุนแรง เช่น สะพานขาด หรือ ประชาชนที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ก็จะได้รับความร่วมมือจากหน่วนงานต่าง ๆ เช่น ตชด. ทหารพราน กองทัพบก กองทัพเรือ ลงไปช่วยเหลือ รวมไปถึงหน่วนงานราชการ เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม จะทำงานในลักษณะของการบูรณาการ เพื่อเร่งให้ชีวิตของพี่น้องประชาชนกลับมาสู่สภาพเดิมได้โดยเร็วที่สุด สำหรับ เรื่องอาชีพ ผลผลิตทางการเกษตร คงต้องรอหลังจากน้ำลด และเร่งรัดการช่วยเหลือประชาชนบางพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบมาหลายครั้งแล้ว

ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ตรวจสอบการเรียงกระสอบทรายป้องกันแนวน้ำท่วมและน้ำทะเลหนุนสูงเข้าสู่พื้นที่ ณ ท่าเรือบางโพ ซึ่งเป็นจุดที่ยังไม่มีการสร้างแนวกันกั้นน้ำ ทั้งนี้ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึง น้ำเหนือก้อนใหญ่ที่จะเคลื่อนเข้าสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ว่าจะทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นจากเดิม 2 เมตร ซึ่งยังคงเป็นระดับที่ กทม. สามารถ รับมือได้ ขณะที่ น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ในวันนี้มีความเร็วอยู่ที่ 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หากมีการรับน้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลาง อาทิ จ.พระนครศรีอยุธยา เข้ามาอีก ก็ยังไม่ถึงจุดวิกฤติ พร้อมกับยืนยันว่า จะทำการระบายน้ำที่เพิ่มขึ้นลงคลองสาขาต่าง ๆ เพื่อควบคุมระดับน้ำ ให้ลดลงใน 1-2 ช.ม. ได้

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯกทม. ยังเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ กทม. กำลังเจรจากับชาวบ้านชุมชนริมคลองบางกอกน้อย ที่อาศัยอยู่นอกเหนือ

แนวกั้น เพื่อดำเนินแนวกันกั้นน้ำ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้องตกลงในปี 2555 อีกด้วย

ขณะสถานการณ์อิทธิพลพายุนกเตน ช่วงที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดลำปาง ถึงแม้สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายในบางพื้นที่ แต่สิ่งที่ยังน่าห่วง ก็คือ ระดับน้ำวังที่ลดลงบ้างแล้ว หลังเอ่อล้น เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ริมฝั่ง 2 ลำน้ำวัง เสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งล่าสุด กรมอตุนิยมวิทยา ได้สั่งให้เฝ้าระวังฝนตกอีกครั้ง หลังคาดการณ์ว่า จะมีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป

และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะทางภาคเหนือตอนบน

อย่างไรก็ตาม ประชาชนและชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ ติด 2 ฝั่งลำน้ำวัง ในเขตตัวเมืองลำปาง ยังคงเฝ้าระวังน้ำวัง ซึ่งอาจจะมีระดับสูงท่วมขึ้นมาอีกครั้ง จึงต้องเฝ้าระวังวิกฤติ อาจจะมีน้ำล้นตลิ่งในที่ต่ำบางจุด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์