ศาลยังไม่ออกหมายค้น22รีสอร์ทรุกป่า

ภาพข่าวจาก เดลินิวส์


ศาลจังหวัดนครราชสีมายังไม่ออกหมายค้น 22 รีสอร์ทบุกรุกป่าเขาภูหลวง ขณะ ผอ.จัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 เผยเตรียม จนท.พร้อมลุยแล้ว


วันนี้(8ส.ค.) นายสุเทพ ปวเรศวิทยาฬาร ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (จ.นครราชสีมา) เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ได้รวบรวมหลักฐานเอกสารรีสอร์ทและบ้านพัก 22 รายในเขตพื้นที่ ต.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ที่เชื่อว่าจะบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง ยื่นต่อศาลจังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอหมายศาลให้เจ้าหน้าที่เข้าค้น และตรวจสอบพื้นที่ทั้ง 22 แห่ง 

แต่ล่าสุดยังไม่มีการออกหมายศาลออกมาสักรายเดียว
ขณะนี้คงต้องรอศาลพิจารณาอย่างเดียวเท่านั้น แต่หากมีการออกหมายศาลมา ทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งจัดเตรียมชุดปฏิบัติไว้พร้อมแล้ว ก็จะเข้าทำงานในบ้านพัก และรีสอร์ทที่มีหมายศาลได้ทันที 

นายสุเทพ  กล่าวว่า  โดยตามขั้นตอนถ้ามีหมายศาลแล้วเจ้าหน้าที่จะสามารถเข้าถึงตัวบ้านพักและ รีสอร์ทได้ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย  สามารถขอตรวจเอกสารการถือครองจากเจ้าของ หรือผู้ที่ครอบครองพื้นที่อยู่ ซึ่งเขาอาจจะมีหลักฐานที่นำมาแสดงหรือกล่าวอ้างตามสิทธิ์ได้   ซึ่งในส่วนนี้จะนำเข้าสู่ขั้นตอนทางคดีต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในพื้นที่แล้ว พบว่ามีการบุกรุกพื้นที่อย่างชัดเจนเบื้องต้นจะมีการแจ้งข้อกล่าวหา 3 ข้อกล่าวหา ได้แก่ บุกรุกพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และพ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 และข้อหาทำให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม

ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 แต่ยืนยันว่าขณะนี้กรมป่าไม้ ยังไม่ได้เข้าไปทำการติดป้ายรื้อถอนทรัพย์สินทันที เพราะขณะนี้เพิ่งเริมต้นขั้นตอนเท่านั้น ยังรอหมายศาลและยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการทางคดีเลย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์