นักการเมืองสหรัฐฯเปิดฉากฉะกันเอง กล่าวโทษเป็นต้นเหตุถูกเอสแอนด์พีลดอันดับการเงิน


นักการเมืองสองฝ่ายของสหรัฐฯ เปิดฉากโจมตีอีกฝ่ายว่ามีส่วนรับผิดชอบที่ถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ จากระดับ AAA เป็น AA+ เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 100 ปี จากสถาบันจัดอันดับแสตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ หรือเอสแอนด์พี

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา เอสแอนด์พีประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ อันเนื่องมาจากความกังวลต่อวิกฤตปัญหาภาระหนี้สินของสหรัฐฯ

 

นายจอห์น เคอร์รี วุฒิสมาชิกระดับแกนนำของพรรคเดโมแครต เผยในรายการ “มีต เดอะ เพรส” ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีว่า การที่เอสแอนด์พีประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ ถือเป็นการให้สัญญาณเตือน และเป็นที่แน่ชัดว่า"พรรคที ปาร์ตี้"เป็นต้นเหตุของเรื่องนี้ และนี่ถือเป็นเหตุการณ์ที่มีการกล่าวถึงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศในขณะนี้

 

นายเคอร์รี อดีตตัวแทนพรรคเดโมแครต ซึ่งเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปี 2004 กล่าวว่า การเคลื่อนไหวตามแนวทางของพรรคทีปาร์ตี้ เป็นเสมือนการจับประเทศเป็นตัวประกัน จากการออกมาโจมตีแผนการลดหนี้สินจำนวน 4 ล้านล้านดอลลาร์ของประเทศภายในระยะเวลา 10 ปี นอกจากนั้นยังเป็นผลจากการเจรจาต่อรองที่ยืดเยื้อหลายสัปดาห์ของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ขณะที่กลุ่มทีปาร์ตี้ในพรรครีพับลิกันก็สมควรรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นที่ชัดเจนว่า นักการเมืองบางส่วนต้องการเห็นประเทศผิดนัดชำระหนี้ เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง

 

ขณะที่นายจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน กล่าวโทษว่าการถูกปรับลดครั้งนี้เป็นผลมาจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ว่าไม่สามารถผลักดันนโยบายคุมหนี้และงบประมาณขาดดุลได้ อีกทั้งนายโอบามาเองก็ไม่เคยมีแผนใดๆอยู่ในหัว ขณะที่แผนทั้งหมดล้วนมาจากเบื้องหลังทั้งสิ้น เขายังเห็นด้วยถึงความไร้ประสิทธิภาพของระบบการเมือง และทั้งหมดทั้งมวลล้วนเกิดจากความล้มเหลวของนายโอบามาในการเป็นผู้นำประเทศ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์