เนื้อหมูขอนแก่นพุ่งสูงกก.170บาท

ราคาเนื้อหมูชำแหละที่ขอนแก่นพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 170 บาท แม่ค้ารายได้ลดลงกว่าครึ่ง บางรายต้องปิดเขียงหมูหาอาชีพเสริม ขอรัฐบาลใหม่เร่งแก้ไข

วันนี้ ( 4ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจราคาเนื้อหมูชำแหละที่ตลาดสดเทศบาลนครขอนแก่น 1 ตลาดสดเทศบาลนครขอนแก่น 3 (โบ๊เบ๊) และตลาดสดบางลำภู ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าขณะนี้ราคาเนื้อหมูชำแหละพุ่งสูงอยู่ที่ กิโลกรัมละ 170 บาท จากเดิม กิโลกรัมละ 150 บาท เพิ่มขึ้นจากเดิม 20 บาท สาเหตุเนื่องมาจากหมูขาดตลาด และราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มราคาแพง ตกกิโลกรัมละ 83 บาท ส่งผลให้ราคาเนื้อหมูชำแหละราคาสูงขึ้นตาม นอกจากนี้ยังพบว่าเขียงหมูบางร้าน ได้หยุดจำหน่ายเนื้อหมูชั่วคราวเพราะรับกับต้นทุนไม่ไหว ต้องเปลี่ยนอาชีพอื่นทำก่อน รอราคาเนื้อหมูลดลงค่อยกลับมาจำหน่ายใหม่

นางประนอม อายุ 45 ปี แม่ค้าขายเนื้อหมูชำแหละในตลาดสดเทศบาลบางลำพู กล่าวว่า เนื้อหมูปรับขึ้นราคา เป็นกิโลกรัมละ 170 บาท ปรับขึ้นมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว

พร้อมกับราคาหมูหน้าฟาร์ม ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมายังอยู่ที่ กิโลกรัมละ 76-78 บาท แต่ตอนนี้ ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 83 บาท และมีแนวโน้มปรับสูงขึ้นอีก ส่งผลให้ลูกค้าลดน้อยลงไปกว่าครึ่ง จากเดิมจำหน่ายเนื้อหมูได้กำไรวันละ 1,000 – 2,000 บาท แต่ตอนนี้จำหน่ายได้กำไรไม่ถึง 200 บาท แถมขาดทุนตัวเองขึ้นทุกวัน ทำให้เขียงหมูในตลาดสดเทศบาลนครขอนแก่นประมาณ 10 ร้าน ต้องปิดร้านชั่วคราวเพื่อรอราคาหมูลดลง บางคนต้องหาอาชีพทำนาเสริมเพื่อรอราคาหมูปกติถึงจะกลับมาขายหมูชำแหละเหมือนเดิม

ด้านนางสุพัฒฑา สุดจร เจ้าของร้านอาหารไทยในตลาดสดบางลำพู

กล่าวว่าราคาเนื้อหมูที่ปรับตัวสูงขึ้นทำให้ส่งผลกระทบต่ออาหารที่ใช้เนื้อหมูเป็นวัตถุดิบโดยเฉพาะ ที่ยังคงขายในราคาเดิมคือ 35 บาทที่ไม่ปรับราคาแม้ว่าราคาหมูจะแพงขึ้นกว่าเดิม แถมหาซื้อยาก เพราะกลัวลูกค้าจะไม่เข้าร้าน จึงทำให้ได้กำไรน้อยลงดังนั้นจึงต้องลดการทำอาหารที่ใช้เนื้อหมูลง ปัจจุบันหมูเนื้อแดงราคา กก.ละ 150 – 170 บาท เนื้อติดมัน 140 บาท สามชั้นราคา 150 บาท และยังมีแนวโน้มที่จะขึ้นราคาอีก ขอให้รัฐบาลที่จะเข้ามาใหม่รีบแก้ไขปัญหาหมูชำแหละที่มีขายในตลาดสดทั่วไปให้อยู่ในราคาปกติโดยด่วน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์