ป.ป.ช.ไม่ล้มสำนวนคดีเปลี่ยนองค์คณะฯคดีพระวิหาร


คณะกรรมการป.ป.ช.ได้นัดประชุม ประจำสัปดาห์ โดยวาระที่น่าสนใจคือกรณีปัญหาข้อโต้แย้งด้านข้อกฎหมาย กรณีที่ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวนคดีอดีตตุลาการศาลปกครองสูงสุดและผู้บริหาร

จากกรณีที่มีการร้องเรียนว่ามีการเปลี่ยนแปลงองค์คณะตุลาการศาลปกครองสูงสุดในการพิจารณาคดีเขาพระวิหาร ซึ่งป.ป.ช.ได้ตั้งประเด็นสอบสวนไว้ 2 กรณีคือหนึ่ง กรณีกล่าวหาว่า ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบในการเปลี่ยนองค์คณะตุลาการศาลปกครองสูงสุดในการพิจารณาคดีมิให้นำมติ ครม.นายสมัคร สุนทรเวช เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2551 ซึ่งสนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ไปดำเนินการใดๆ และสอง กรณีถูกกล่าวหา ใช้อำนาจโดยมิชอบในการส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า มาตรา 16 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ 


แหล่งข่าวกล่าวว่า สำนวนคดีนี้ปปช.ตั้งกรรมการไต่สวนแล้วปรากฏว่าต่อมาทางผู้บริหารศาลปกครองชุดปัจจุบันโต้แย้งว่า ป.ป.ช.ไม่มีอำนาจในการพิจารณา ซึ่ง ที่ประชุมปปช.พิจารณาเรื่องนี้และแยกพิจารณาทีละประเด็น โดยประเด็นแรกเรื่องการเปลี่ยนองค์คณะตุลาการฯ ป.ป.ช. มีมติให้ดำเนินการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมให้ชัดเจน 

“ ส่วนกรณีที่สองนั้น ที่ประชุมมีมติให้เรื่องนี้ยุติและตกไป เพราะไม่มีพยานหลักฐานใดๆที่นำไปสู่การสอบสวนได้ เพราะเป็นเพียงบัตรสนเท่ห์ที่ไม่มีรายละเอียดใดๆที่ระบุว่ากรณีดังกล่าว ผู้บริหารศาลปกครองในช่วงที่เกิดเหตุใช้อำนาจโดยมิชอบ "แหล่งข่าวจากป.ป.ช.ระบุ 




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์