เสธ.ทบ. มั่นใจไม่มีปักธงรัฐปัตตานี ลั่นไม่ยอมให้ใครแยกดินแดน

เสธ.ทบ. มั่นใจไม่มีปักธงรัฐปัตตานี ลั่นไม่ยอมให้ใครแยกดินแดน


ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุม สมช. โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ขาดเพียง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ในฐานประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ทั้งนี้ก่อนการประชุม พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ เสนาธิการทหารบก ได้เดินทางเข้าพบเพื่อหารือกับ พล.อ.พงศ์เทพ เทศประทีป เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า ตั้งแต่เวลา 07.30 น.


พล.อ.มนตรี เปิดเผยว่า


เลขาธิการนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยงานของ กอ.รมน.ภาค 4 ว่าจะมีแผนงานและโครงการอะไรรองรับบ้าง รวมทั้งในปีใหม่จะมีการแก้ไขกันอย่างไร ซึ่งตนได้เรียนให้ท่านทราบถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ว่าจะทำอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ทาง กอ.รมน.จะมีการแถลงแผนงานในวันที่ 11 ม.ค.นี้ โดยจะเชิญ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัดมารับทราบนโยบายจาก ผอ.กอ.รมน. และทาง ผอ.กอ.รมน.ก็จะแถลงแผนงานทั้งหมดให้สื่อมวลชนรับทราบต่อไป เมื่อถามว่าแนวทางที่ได้พูดคุยกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมั่นใจได้หรือไม่ว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่จะไม่เกิดเหตุรุนแรง

พล.อ.มนตรี กล่าวว่า ตรงนี้จะไปห้ามเขาคงไม่ได้ แต่สิ่งที่เราทำคือเราต้องพร้อมให้มากที่สุด


เมื่อถามว่าจะปรับการทำงานให้เกิดเอกภาพตามที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษเรียกร้องอย่างไร เสนาธิการทหารบก กล่าวว่า เราต้องทำอยู่แล้ว ซึ่งปัจจุบันในเรื่องของความเป็นเอกภาพเราได้มอบให้แม่ทัพภาคที่ 4 รับผิดชอบโดยตรงแต่เพียงผู้เดียว เพราะฉะนั้นปัญหาเรื่องความสับสนอย่างเมื่อก่อนคงไม่มีแล้ว

โดยตนในฐานะรองผอ.กอ.รมน.จะเป็นติดตามผลักดันแผนเพื่อให้นำไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง ซึ่งตามโครงสร้างใหม่เพิ่งปรับเสร็จเมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. ซึ่งเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่าให้ กอ.รมน.เดินหน้าทำงานได้ในวันที่ 1 ม.ค.2550 ซึ่งตอนนี้กำลังจัดบุคลากรว่าจะให้ทำงานกันอย่างไรเพื่อให้มีประสิทธิภาพ และเชื่อว่าจะสามารถเดินหน้าทำงานได้ในวันที่ 1 ม.ค.นี้


เมื่อถามว่าในส่วนของ พตท.มีความพร้อมหรือยัง พล.อ.มนตรี กล่าวว่า พร้อมอยู่แล้ว เพราะเป็นอัตรากำลังเดิม ซึ่งเราจะเกลี่ยลงตามองค์กรเดิมที่มีอยู่แล้ว และตอนนี้กำลังจัดปรับกำลังใหม่ แบ่งพื้นที่กัน

โดยพื้นที่ส่วนใดที่มีภัยคุกคามมากก็จะต้องปรับกำลังใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ความรุนแรง ถ้าพื้นที่ใดรุนแรงมากก็ต้องมีอัตรากำลังลงไปมากหน่อย เมื่อถามว่ากองพลพัฒนาพิทักษ์ทรัพยากรจะเริ่มทำงานได้เมื่อไหร่ พล.อ.มนตรี กล่าวว่า จากงบประมาณที่กองทัพได้รับเพิ่มขึ้น และ 2 กองพันที่ขาดอยู่ก็จะเกิดขึ้นในปี 2550 เพราะฉะนั้นในปี 2551 ทุกอย่างจะพร้อมเป็นรูปเป็นร่าง

ส่วนกรณีที่มีน.พ.แวมาหะดี แวดาโอ๊ะ


สมาชิก สนช.ระบุว่ามีการปักธงรัฐปัตตานีในบางพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.อ.มนตรี กล่าวว่า ตนคิดว่าข่าวนี้ไม่เป็นความจริง การที่มีสมาชิก สนช.ออกมาพูดตนก็อยากทราบว่าเขามีหลักฐานอะไรหรือไม่

ซึ่งทราบว่าจะมีนายทหารบางท่านพานักข่าวขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินนำไปดูพื้นที่ที่มีข่าวว่ามีการปักธง คิดว่าไม่จริง และก็เป็นสิ่งที่เรียกว่าเรายอมรับไม่ได้อยู่แล้ว

สิ่งหนึ่งที่ได้พบ พล.อ.เปรม พูด ซึ่งพวกเราคงจะได้ยินว่าสิ่งหนึ่งที่พวกเราปฏิญาณตนไปตั้งแต่เป็นนักเรียนเตรียมทหารคือจะรักษามรดกของพระองค์ท่านไว้ด้วยชีวิต นั่นเป็นสิ่งที่ทหารต้องทำ

พูดง่าย ๆ ก็คือดินแดนที่บรรพบุรุษได้เสียสละเลือดเนื้อชีวิตมาให้พวกเราได้มีความสุข มีที่ทำกินอยู่ทุกวันนี้ เราเป็นลูกหลาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นทหารจะไม่ยอมเสียแม้แต่ตารางนิ้วเดียว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์