ไข่ไก่ขึ้นอีก20สต.รับน้องรัฐบาลใหม่


ขายส่ง 3.50 บาท/ฟอง พ่อค้าอ้างเหตุผลเดียวกับขึ้นราคาหมู ผลผลิตน้อยแถมรายใหญ่หนีส่งออกกันหมด 

วันนี้ ( 2 ส.ค.) รายงานข่าวจากวงการค้าไข่ไก่เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาไข่ไก่ได้ปรับราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามราคาเนื้อหมู และเนื้อไก่ โดยรอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มปรับขึ้นเฉลี่ยฟองละ 20 สตางค์ โดยเบอร์ 3 ซึ่งเป็นเบอร์ที่คนไทยนิยมบริโภคสูงสุดได้ปรับราคาหน้าฟาร์มจากฟองละ 3.00 บาท เพิ่มเป็น 3.20 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีกเพิ่มจากราคาแนะนำที่ฟองละ 3.30 บาท เป็น 3.50 บาท เช่นเดียวกับไข่ไก่ขนาดอื่นที่ปรับขึ้นราคาขายปลีกอีกฟองละ 20-30 สตางค์เท่ากันหมด

เมื่อสอบถามจากผู้เลี้ยงไก่ไข่แจ้งว่า ขณะนี้ปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดลดลงโดยเฉพาะไข่ขนาดใหญ่ แม่ไก่ส่วนใหญ่จะฟักออกมาแต่ฟองเล็กทำให้ต้นทุนการเลี้ยงสูงขึ้น และต้องขยับราคาขายตามให้สะท้อนกับต้นทุน อีกทั้งที่ผ่านมาผู้เลี้ยงรายใหญ่ยังมีการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะราคาส่งออกไปต่างประเทศขายได้สูงกว่าในประเทศทำให้ปริมาณไข่ลดลง เป็นปัญหาลักษณะคล้ายกับเนื้อหมูที่ปริมาณในประเทศลด และมีการส่งออกเพิ่ม จนทำให้ราคาในประเทศต้องขยับเพิ่มขึ้น

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งเพิ่มว่า ราคาเนื้อหมูในตลาดสดยังคงขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้สัปดาห์ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์จะขอความร่วมมือให้ตรึงราคาหน้าฟาร์มก็ตาม โดยราคาขายปลีกหมูเนื้อแด (สะโพก) เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ราคาอยู่ที่กก.ละ 150-160 บาท เพิ่มขึ้นจากวันที่ 29 ก.ค. ที่ราคากก.ละ 145-150  บาท เนื้อแดง (ไหล่) กก.ละ 145-160 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 140-145 บาท จากกก.ละ 130-135 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาแนะนำที่กรมการค้าภายในกำหนดกก.ละ 140-150 บาทเท่านั้น 

แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีกเนื้อหมู กล่าวว่า ผู้ประกอบการเขียงหมูไม่สามารถซื้อหมูเป็นได้ในราคาแนะนำตามที่กำหนด เช่น พื้นที่กรุงเทพ และภาคกลาง กำหนดราคาแนะนำกก.ละ 79 บาท แต่ซื้อจริงได้ในราคากก.ละ 82 บาท แต่ปลายทางยังต้องขายในราคาควบคุมที่กก.ละ 140-150 บาท ส่งผลให้ผู้ขายปลีกไม่สามารถแข่งขันกับราคาขายปลีกของค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) ได้ เพราะฟาร์มในเครือของบริษัทผู้เลี้ยงหมูขนาดใหญ่ ได้ส่งหมูให้กับโมเดิร์นเทรดนำไปขายปลีกในราคา 112 บาท เพื่อตัดราคาผู้ค้าปลีก ถือเป็นการทำลายธุรกิจรายย่อย 

สำหรับการใช้มาตรการห้ามส่งออกที่กรมการค้าภายในมีแนวคิดนั้น เชื่อว่าไม่สามารถควบคุมปริมาณการส่งออกหมูที่ผิดปกติได้ เพราะขณะนี้มีการลักลอบส่งออกหมูเป็นโดยการฉีดยาสลบนำใส่รถบรรทุกขนผ่านเส้นทางชายแดนไทยในจ.เชียงราย–เชียงของ เพื่อผ่านไปยังประเทศจีน เพราะราคาหมูเป็นจีนกก.ละ 100 บาท สูงกว่าราคาแนะนำหมูเป็นของไทยมาก



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์