เอไอเอสเริ่มบริการ3จี เชื่อมไวไฟ3หมื่นจุด

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส

เปิดเผยว่า ล่าสุด บริษัทได้เปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี บนคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ตซ์ ภายใต้เทคโนโลยีเอชเอสพีเอ อย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีโครงข่ายให้บริการทั้งสิ้นจำนวน 1,884 สถานีฐาน ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดหัวเมืองใหญ่ อาทิ เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต และโคราช สามารถให้ความเร็วสูงขึ้น 21.6 เมกะบิต ขณะที่พื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณ ลูกค้าจะได้รับบริการสัญญาณเอดจ์ พลัส หรือ ไวไฟในทันที ส่วนบริการไวไฟนั้น บริษัทได้ร่วมกับ 3 บีบีในการให้บริการ โดยขณะนี้มีจุดเชื่อมต่อไวไฟฮอต สปอตแล้ว 30,000 จุด และจะเพิ่มเป็น 50,000 จุดภายในสิ้นปี


"3 จีบนคลื่น 900 นี้สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ระดับหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเอไอเอสก็ยังหวังให้รัฐบาลเร่งตั้งคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อดำเนินการประมูลใบอนุญาต 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีสากล และเป็นมาตรฐานของโลก"

Ž
นายวิเชียรกล่าวว่า ส่วนการเป็นพันธมิตรกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) นั้น
 
เอไอเอสได้บรรลุข้อตกลงเซ็นสัญญาให้บริการโครงข่ายร่วม (โรมมิ่ง) ไปแล้วเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเอไอเอสจะได้สิทธิใช้โครงข่าย 3 จีทีโอที จำนวน 60,000 เลขหมาย และสูงสุดที่ 1 ล้านเลขหมาย และหากทีโอทีได้ข้อสรุปในการทำตลาดบริการโครงข่ายเสมือน(เอ็มวีเอ็นโอ) ว่าจะเป็นการเปิดประมูลหรือไม่นั้น เอไอเอสก็ยินดีร่วมทำตลาดด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์