ปีใหม่เงินสะพัด7หมื่นล.

ปีใหม่เงินสะพัด7หมื่นล."นาฬิกา-มือถือ-ไอพอด"สุดฮิต


ประมวลสินค้ายอดนิยม "ของขวัญ" ปีใหม่ จับจ่ายแบรนด์เนม-สินค้าต่างประเทศสนุกมือ ระบุ "นาฬิกา-มือถือ-ไอพอด-น้ำหอม" สินค้ายอดฮิตคนรุ่นใหม่ หอการค้าไทยพยากรณ์ปีใหม่ปีนี้เม็ดเงินสะพัดร่วม 7 หมื่นล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการซื้อหาสินค้าเพื่อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ในปีนี้ว่า ทั้งสินค้าในกลุ่มนาฬิกา เครื่องประดับ กระเป๋าถือ เสื้อผ้า สินค้าเทคโนโลยีทั้งไอพอด มือถือ กล้องดิจิทัล ยังเป็นสินค้ายอดนิยม แม้ว่าภาพรวมการจับจ่ายในปีนี้ทั้งปีจะประสบปัญหาเรื่อยมา

ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยประเมินว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดถึง 69,493.21 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5%

อย่างไรก็ตามมีข้อสังเกตว่า แม้วงเงินจะเพิ่มขึ้น แต่เป็นการเพิ่มขึ้นแบบชะลอตัว และเพิ่มขึ้นแค่ 1% เมื่อเทียบกับสัดส่วนจีดีพี เป็นสัญญาณว่าผู้บริโภคยังกังวลในการใช้จ่ายเพื่อการบริโภค


แบรนด์เนมนำเข้าเฮ


นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัทวรรณมานี กรุ๊ป กล่าวว่า ช่วงปีใหม่นี้สินค้าทุกแบรนด์ที่บริษัทนำเข้ามาขายดีทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า และเสื้อผ้า หากจะมีการจัดอันดับยี่ห้อที่ขายดี

อันดับหนึ่งคือ จิออร์จิโอ อาร์มานี ประเภทเสื้อผ้าทั้งผู้หญิงผู้ชาย ราคา 50,000 บาทขึ้นไป

อันดับสองคือ โคลเอ้ ประเภทแอ็กเซสซอรี่ อาทิ กระเป๋าสะพาย ราคา 60,000 บาทขึ้นไป

ส่วนแบรนด์ที่เหลือทั้งเอ็มโพริโอ อาร์มานี่, ท็อดส์, คานาลี่, บลูมารีน ขายดีเท่าๆ กัน

ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ถือได้ว่ายอดขายกระเตื้องขึ้นประมาณ 25-30% โดยกลุ่มลูกค้าที่ซื้อสินค้าประเภทนี้ส่วนใหญ่ลูกค้าระดับบน เอขึ้นไป จะนิยมซื้อสินค้าที่เรานำเข้ามาเพื่อเป็นทั้งของขวัญสำหรับมอบให้คนอื่น ส่วนใหญ่จะนิยมซื้อเนกไท และผ้าพันคอ ราคา 5,000 บาทขึ้นไป ส่วนถ้าซื้อเป็นของขวัญให้กับตัวเองจะมีราคามากกว่า"

ขณะที่นางสาวกุลธิดา นพจรูญศรี ผู้จัดการผลิตภัณฑ์แบลลี่ บริษัท โกเลย์ บูเชล (ประเทศไทย) จำกัด

กล่าวว่า สำหรับสินค้าที่ขายดีที่สุดของแบลลี่ ได้แก่ เข็มขัด และกระเป๋าสตางค์ ราคา 10,000-12,000 บาท เนื่องจากกลุ่มสินค้าโฟกัสกลุ่มผู้ชายมากกว่าผู้หญิง โดยผู้ซื้อจะเป็นกลุ่มวัยรุ่น คนทำงาน นักธุรกิจที่นิยมซื้อสินค้าเป็นของขวัญ

หากเทียบกับปีที่แล้ว ยอมรับว่ายอดไม่ตก


แต่กำไรอาจจะลดลง เพราะเราจัดโปรโมชั่นลดราคา 30-50 เปอร์เซ็นต์อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนกันยายน"

นอกจากนี้ยังมีสินค้าในกลุ่มกระเป๋าถือผู้หญิง คือ แอ็คเนอร์ (AIGNER) และลองฌอมป์ (LONGCHAMP) โดยแอ็คเนอร์จะเป็นกลุ่มวัยทำงาน ที่ได้รับความนิยมจะมีราคา 10,000-60,000 บาท ส่วนลองฌอมป์ จะเป็นกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน นิยมราคา 3,000-45,000 บาท

"แชนแนล"

เป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่ได้รับความสนใจซื้อหาเป็นของขวัญ กลุ่มเครื่องสำอางสินค้าที่ขายดีที่สุดจะเป็นน้ำหอม ราคาหลักพันบาท ในกลุ่มเสื้อผ้าและแอ็กเซสซอรี่ ที่ขายดีที่สุดคือ กระเป๋าสตางค์ใบเล็ก กระเป๋าสะพาย ฯลฯ ราคาเฉลี่ยหลักหมื่นบาทขึ้นไป

ในขณะที่กลุ่มเครื่องประดับเพชร นางมณีนุช งามผาติพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิลเลนเนียม ไดมอนด์ จำกัด กล่าวว่า สินค้าที่ได้รับความนิยมซื้อหาเป็นของขวัญจะเป็นสร้อยคอและจี้เพชร เฉลี่ยราคาตั้งแต่ 5,000 ไปจนถึง 15,000 บาท

นาฬิกาหรูต่ำกว่าหมื่นกระฉูด


แหล่งข่าวจากบริษัท ไทม์ เดคโค คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้นำเข้านาฬิกาหลายยี่ห้อ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้สินค้านาฬิกาได้รับความนิยมซื้อเป็นของขวัญกันมาก ทั้งลูกค้าองค์กร และบุคคล ทั้งยี่ห้อ Diesel, Fossil, DKNY ราคาตั้งแต่ 5,800 บาท-8,500 บาท พบว่าขายดีเป็นพิเศษ ส่วนยี่ห้อเบอร์เบอรี่ และอาร์มานี่ ราคา 9,900-24,000 บาท พบว่ายอดขายดีเช่นกัน แต่อาจไม่เท่ากลุ่มแรก

"เรายอมรับว่าหากเทียบกับปีที่แล้วถือว่ายอดขายในช่วงนี้เติบโตประมาณ 12 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มบีขึ้นไป รู้จักแบรนด์มากขึ้น อีกทั้งมีราคาที่เหมาะสม ทำให้ลูกค้านึกถึงเวลาจะซื้อหาเป็นของขวัญ"

ด้านนายธนพ เอี่ยมอมรพันธ์ จากค่ายแฟรงค์ จิวเวลรี่ ยอมรับว่า ถ้าเป็นนาฬิกาในกลุ่มราคาแพง พบว่ามีผู้นิยมซื้อหาเป็นของขวัญน้อยลง ส่วนหนึ่งคงมาจากนโยบายเศรษฐกิจพอเพียงจากภาครัฐ รวมทั้งล่าสุดผลกระทบจากตลาดหุ้น จากปกติลูกค้ากลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่ใช้จ่ายค่อนข้างมากในช่วงปลายปี

ไอพอด-โนเกีย โกยเละ


ขณะที่สินค้าในกลุ่มไอที จากการสำรวจของ ผู้สื่อข่าว พบว่าเป็นสินค้าอันดับต้นๆ ที่คนส่วนใหญ่มักเลือกซื้อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่

I-BEAT ในย่านเซ็นทรัล พระราม 3 ซึ่งจำหน่ายเฉพาะสินค้าของแอปเปิล ระบุว่า สินค้าขายดีที่สุด ได้แก่

ไอพอด ชัฟเฟอร์ ความจุ 1 จิ๊ก ราคา 3,000 บาท,

ไอพอด นาโน ความจุ 2 จิกะไบต์ ราคา 5,900 บาท

ไอพอด วิดีโอ ความจุ 30 จิกะไบต์ ราคา 13,090 บาท และ

แม็กบุ๊ก หน้าจอ 13 นิ้ว ราคา 45,900 บาท ตามลำดับ

กลุ่มลูกค้าของ I-BEAT ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น และคนทำงาน ไอพอดได้รับความนิยมสูงขึ้นมาก เนื่องจากการปรับลดราคาลงต่อเนื่อง

ขณะที่ร้านจำหน่ายสินค้าไอทีในพันธุ์ทิพย์พลาซา


ของเครือบริษัท คอมเซเว่น จำกัด ชี้ว่า สินค้าที่ได้รับความนิยมซื้อไปเป็นของขวัญปีใหม่มากที่สุด ได้แก่ สินค้าประเภทมีเดีย การ์ด หรือการ์ดใส่ข้อมูลดิจิทัลบนมือถือ หรือกล้องดิจิทัล ตามมาด้วยเครื่องเล่นเอ็มพี 3 และอันดับ 3 ได้แก่ จอแอลซีดี (จอแบน) ขนาด 17 นิ้ว

ด้านร้านค้ามือถือรายใหญ่ "นาซ่าโฟน" ย่านมาบุญครอง ระบุว่า มือถือ 5 อันดับแรกที่ขายดีในช่วงนี้ ได้แก่

โนเกีย 1110i (1,650 บาท)

โนเกีย 1600 (2,200 บาท)

ไอ-โมบาย i510 (4,400 บาท)

โนเกีย 1112 (1,800 บาท) และ

โนเกีย 2310 (2,800 บาท) เนื่องจากราคาต่ำ หาซื้อเป็นของขวัญได้ดี


ฝั่งสินค้าประเภทกล้องดิจิทัล

จากการสอบถามร้านดิจิทัลนาว ย่านฟอร์จูน รัชดาฯ ระบุว่า รุ่นที่ขายดีที่สุดมักจะเป็นกล้องรุ่นเล็ก ฟังก์ชันใช้งานง่าย ขนาดกะทัดรัด หน้าจอกว้าง 2 นิ้ว และราคาไม่แพง เช่น

Nikon รุ่น Cool pix L3 ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ราคา 6,900 บาท,

Cannon power short A530 ราคา 6,500 บาท ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

Fuji fine pix F20 ราคา 8,900 บาท ตามลำดับ


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวที่มีคุณภาพ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์