ญี่ปุ่นเตรียมเสนอ “ภูเขาไฟฟูจิยาม่า” เป็นมรดกโลก


สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่า ญี่ปุ่นเริ่มเสนอต่อองค์การองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ให้พิจารณาภูเขาไฟฟูจิยาม่าเป็นมรดกโลก

โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายโชเมอิ โยโกอูชิ ผู้ว่าราชการจังหวัดยามานาชิ และรองผู้ว่าราชการจังหวัดชิซูโอกะได้เดินทางไปยังสำนักงานวัฒนธรรมแห่งชาติของญี่ปุ่น เพื่อยื่นร่างข้อเสนอให้ภูเขาไฟฟูจิยาม่าเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโก ต่อนายเซอิจิ คอนโดะ หัวหน้าสำนักงานวัฒนธรรมแห่งชาติของญี่ปุ่นขณะเดียวกันได้เรียกร้องให้รัฐบาลจัดตั้งคณะทำงานเพื่อยื่นข้อเสนอต่อยูเนสโกโดยเร็ว

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อ 4 ปีก่อน แต่เจ้าหน้าที่ด้านการท่องเที่ยวในท้องถิ่นได้ทักท้วงไว้ เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้มีการกำหนดกฎระเบียบที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

ร่างข้อเสนอดังกล่าว เน้นย้ำถึงความสำคัญทางศาสนาของภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งรวมถึงคุณค่าด้านศิลปะและความงดงามตามธรรมชาติ ซึ่งมักถูกดัดแปลงให้ปรากฏเป็นศิลปะแบบลายพิมพ์ไม้(ยูคิโยเอะ)อันงดงาม

นายโยโกอูชิกล่าวว่า จังหวัดยามานาชิและชิซูโอกะ ได้ประสานความร่วมมือกันอย่างแข็งขันเพื่อให้ภูเขาไฟฟูจิได้รับเลือกให้เป็นมรดกโลก ทั้งนี้ เขาเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มความพยายามในการเสนอชื่อภูเขาไฟดังกล่าวให้คณะกรรมการยูเนสโกอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ รัฐบาลเตรียมที่จะส่งเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้องไปยังยูเนสโกภายในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งจะมีการคัดเลือกอีกครั้งในช่วงกลางปี 2013


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์