ฮิวอี้ทอ.ลงจอดกลางทุ่งหวิดซ้ำรอย เผยเครื่องวัดรอบขัดข้อง

พล.อ.ต.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ เผยว่า เมื่อเวลา 11.00 น. เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ UH-1H หรือ ฮิวอี้ของกองทัพอากาศได้ทำการขึ้นบิน

เพื่อทำการฝึกในภารกิจค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบของหน่วย ซึ่งได้ทำการฝึกมาตั้งแต่วันที่ 25-27 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยภายในเครื่องมีนักบิน 2 คน เจ้าหน้าที่ค้นหาและช่วยชีวิต 2 คน ช่างเครื่อง 1 คนและนายทหารสังเกตุการณ์ฝึก 1 คน รวมทั้งหมด 6 คน ซึ่งใช้พื้นที่ของกองบิน 23 จ.อุดรธานีเป็นสถานที่ฝึก โดยหลังจากที่เฮลิคอปเตอร์ได้ขึ้นบินห่างจากกองบิน 18 กิโลเมตร นักบินได้พบว่า เครื่องวัดรอบเครื่องยนต์ไม่ทำงาน เข็มวัดรอบตก นักบินจึงหาพื้นที่โล่ง เพื่อลงจอดตรวจสอบแก้ไขปัญหาตามหลักการนิรภัยการบิน

 โดยนักบินได้ลงจอดบริเวณทุ่งนา ซึ่งหลังจากลงมาตรวจสอบพบว่า เครื่องวัดรอบเสีย แต่ส่วนของเครื่องยนต์ไม่มีปัญหา

จึงแจ้งกลับไปยังกองอำนวยการฝึก เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำอะไหล่เปลี่ยน ซึ่งหลังจากที่มีการเปลี่ยนอะไหล่ จึงได้นำเครื่องขึ้นบินตามภารกิจปกติต่อไป โดยเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด ซึ่งหน่วยที่ร่วมทำการฝึกในภารกิจค้นหาและช่วยชีวิตจะมีทั้งเครื่องบินชนิด ปีก และเฮลิคอปเตอร์แบบแอล 39 อัลฟ่าเจ็ท UH-1H (ฮิวอี้)  เบลล์412  

“เฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ดังกล่าวมีอายุการใช้งาน 40 ปี และมีการซ่อมบำรุงตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งก่อนที่จะมีบินขึ้นปฏิบัติภารกิจได้มีการตรวจสอบเช็คความเรียบร้อยของ อุปกรณ์ตามรอบที่กำหนดคือ 50 ชั่วโมง ก่อนปฏิบัติภารกิจ แต่ไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามมั่นใจว่า เครื่องบินของกองทัพอากาศทั้งหมดที่มีอยู่ได้มีการตรวจสอบดุแลเป็นอย่างดี แม้ว่า เครื่องจะมีอายุการใช้งานมามากแล้วก็ตาม”โฆษกกองทัพอากาศ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์