สธ.อุบลฯเตือนชาวนาระวังโรคฉี่หนูระบาด


นายแพทย์สาธารณสุข จ.อุบลราชธานี แจ้งเตือน ช่วงนี้ โรคฉี่หนู ระบาด ให้ชาวนาระวังด้วย

นายแพทย์สุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุข จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงที่เข้าสู่การระบาดของโรคเลปโตสไปโรซิส หรือ โรคฉี่หนู โรคนี้พบได้ตลอดปี แต่จะพบได้เฉพาะในช่วงเดือนกรกฎาคมและกันยายนของทุกปี ช่วงฤดูกาลทำนา มีฝนตกน้ำขังเชอะแชะ ฉี่หนู เชื้อโรคที่เป็นแบคทีเรียนจะอยู่ในฉี่ของหนูและปนเปื้อนอยู่ในหนองน้ำ น้ำขังทั่วไป โรคฉี่หนู เป็นโรคระบาดในคนที่ได้จากมาสัตว์ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน

โดยสำนักระบาดวิทยา รายงาน โรคฉี่หนูทั่วประเทศ 1,029 ราย เสียชีวิต 14 ราย พบมากในภาคอีสาน จังหวัดที่พบมากที่สุดได้แก่ จ.บุรีรัมย์ 168 ราย รองลงมาคือ ศรีสะเกษ 154 ราย และสุรินทร์ 124 ราย และอาชีพที่พบมากที่สุด คือ เกษตรกร 652 ราย สำหรับ จ.อุบลราชธานี พบผู้ป่วยทั้งสิ้น 18 ราย อาการที่เกิดขึ้นทั้งหมดมี 2 แบบ แบบที่รุนแรงและไม่รุนแรง แบบไข้หวัดปวดหัวตัวร้อน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ซึ่งไม่ต่างจากโรคติดเชื้อโรคอื่น ๆ อีกหลายชนิด ได้แก่ อาการรุนแรงเชื้อจะเข้าไปอยู่บริเวณร่างกายที่ไม่มีภูมิคุ้มกันเช่น ลูกตา ทำให้มีอาการ ตาอักเสบ ตาแดง น้ำตาไหล

หากเชื้อเข้าไปอยู่ในสมอง จะทำให้มีอาการเพ้อ ไม่รู้สึกตัว และถ้าเชื้อสู่เข้าท่อไต จะทำให้ไตวาย ที่สำคัญ เมื่อมีอาการติดเชื้อทั่วร่างกาย จะทำให้มีเลือดออกในร่างกายด้วย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์