พล.อ.ประยุทธ์ปรามวิจารณ์เหตุฮ.ตก ต้องอยู่ในหลักความจริง

เมื่อวัน 25 ก.ค.54 ที่วัดทุ่งลาดหญ้า ต.ลาดหญ้า  อ.เมือง จ.กาญจนบุรี  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก 

  กล่าวถึงเหตุการณ์ฮ.กองทัพประสบอุบัติเหตุตก 3 ลำ ไม่ถึง 10 วันมีผู้สูญเสียถึง 17 ชีวิต ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งน่าเสียใจ และเป็นการสูญเสียครั้งร้ายแรง  ที่ผ่านมากองทัพบกปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่องในทุกภารกิจ และมีการบาดเจ็บสูญเสียมาอย่างต่อเนื่อง แต่ถือเป็นการสูญเสียตามเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ภาคใต้ แต่ครั้งนี้เกิดจาการไปช่วยนำศพผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ของชุดพิทักษ์ป่า เนื่องจากเราเข้าไปสนับสนุนการดูแลการบุกรุกทำลายป่าของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 เราสูญเสียตั้งแต่ระดับผู้บังคับบัญชาจนถึงชั้นผู้น้อย แต่ไม่ว่าจะเป็นชั้นยศใดก็ตามทุกชีวิตมีความหมายทั้งสิ้น
 
เราจะดูแลทุกส่วน และจะให้ความเป็นธรรม และให้เกียรติยศสูงสุดเท่าที่จะทำตามระเบียบราชการได้ ส่วนสิ่งใดที่กองทัพบกจะเพิ่มให้ได้ก็จะทำ ซึ่งการเสียชีวิตมีพลเรือน 1 คน โดยในเงินชดเชยครอบคลุมแค่ทหาร แต่เราจะพยายามหาเงินพิเศษมาชดเชยตอบแทนให้ โดยปกติได้ประมาณ 4 แสนบาท แต่จะมีการเพิ่มให้อีก 1.5 ล้านบาท ประเด็นสำคัญ คือ เราจะดูแลครอบครัว ภรรยา และบุตรผู้เสียชีวิต โดยตามกติกาจะให้อาศัยอยู่ในบ้านพักไปก่อน ประการที่สองจะบรรจุลูกหรือภรรยาเข้ามาเป็นทหารเพื่อดูแลครอบครัว และจะดูแลลูกเรียนให้จบถึงปริญญา

 ส่วนข้อถามเกี่ยวกับการตั้งข้อสังเกตว่าอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพมีปัญหา ผบ.ทบ.ตอบว่า ถ้าคิดว่ามูลค่ายุทโธปกรณ์มีมูลค่ามากหลายร้อยล้าน
 
แต่เทียบค่าไม่ได้แม้แต่ชีวิตเพียงชีวิตเดียว อยากเรียนให้สังคมรับรู้ว่าที่ผ่านมากองทัพบกพยายามดูแลกำลังพลทุกระดับชั้นให้ดีที่สุด การจะวิพากษ์วิจารณ์หรือการแสดงความคิดเห็นใดๆ ก็ตาม ต้องอยู่ในหลักความเป็นจริง ต้องเข้าใจหลักเกณฑ์ต่างๆ

 พลเอกประยุทธ์กล่าวต่อว่า การวิจารณ์สามารถทำได้ แต่ต้องเอาหลักข้อเท็จจริงมาพูด ให้ความเป็นธรรมกับคนเขา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 1.เป็นอุบัติเหตุ 2.สุดวิสัย และ 3.เครื่องยนต์ขัดข้อง ซึ่งสามเรื่องเกิดขึ้นในเวลาเดียวกันทำให้กระทบต่อความรู้สึก แต่ผมเรียนว่าทหารท้อแท้ไม่ได้ เราเผชิญสถานการณ์อย่างนี้หลายครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้ส่งผลกระทบมาก

 ทุกครั้งที่ฮ.ตก กองทัพบกเสียใจทุกครั้ง กองทัพบกไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะเราไม่ได้ผลิตเครื่องบินเอง เราซื้อเข้ามา

แต่การบำรุงเป็นไปตามกติกาของบริษัทผู้ผลิต คือ สหรัฐอเมริกาที่ผลิตมา เราซ่อมตามเขา ตามคู่มือทุกอย่าง แม้จะมีอายุการใช้งานมา 20 ปี เรามีระบบการซ่อมบำรุงประจำวันทั้งก่อนใช้และหลังใช้ ตั้งแต่ 50 ชั่วโมง 100 ชั่วโมง เรามีการเปลี่ยนตลอดเวลา อย่าบอกว่าเหมือนรถยนต์ และจะซ่อมอย่างไรก็ได้ ตนเป็นผบ.ทบ.เป็นผู้อนุมัติก็จริง แต่บอกไว้แล้วว่าทุกคนต้องมีจิตสำนึก เราต้องสร้างองค์กรกองทัพบกให้โปร่งใส มีประสิทธิภาพ และตรวจสอบได้ ดังนั้นต้องเอาข้อเท็จจริงมาพูดกัน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์