ผบ.ทบ.เสียใจฮ.ตก ชี้เพิ่งเอาเบลซื้อใหม่มาใช้


            พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์รายการเกาะติดข่าวร้อน เนชั่นชาแนล เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม   ถึงอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์เบล 212 ตก ว่า ขั้นต้นผู้บาดเจ็บบอกว่าเครื่องขัดข้อง ระหว่างที่จะร่อนลงที่แก่งกระจาน ปรากฎว่า เครื่องตกลงสู่พื้น และเกิดเหตุ ไม่ได้เกิดเหตุจากสภาพอากาศ โดยลำที่เกิดเหตุเป็นฮ.ที่ขนศพเมื่อวานนี้ (23 ก.ค.) แล้ววันนี้ก็จะมาปฏิบัติภารกิจต่อเนื่อง ปกติเครื่องบินเค้ามีจำนวนชั่วโมงใช้งานอยู่ว่ากี่ชั่วโมงจะต้องปรับปรุง และในแต่วันก็จะมีช่างเครื่องติดไปด้วย จอดทุกครั้งช่างเครื่องก็จะต้องตรวจสอบเครื่องทุกครั้ง รวมทั้งนักบินและช่างเครื่องลำนี้ แต่ละคนมีประสบการณ์บินไม่ต่ำกว่าพันชม.   เชื่อว่า  คนไม่มีปัญหา แต่มีปัญหาที่เครื่องยนต์ โดยเครื่องยนต์ที่ทันสมัยที่สุดคือแบล็คฮอล์กและรองมาคือ  เบล212 มีเรดาและมี 2เครื่องยนต์ เรามั่นใจว่าก็ได้ตรวจสอบมาตลอด ปกติเป็นเครื่องบินVIPด้วย ปัญหาอยู่ที่ต้องตรวจสอบว่าเครื่องบินเกิดอะไรขึ้นแน่นอน


"อยากเรียนให้สังคมเข้าใจว่า เมื่อไหร่ที่ขึ้นสู่อากาศก็เกิดความเสี่ยงขึ้นมาแล้ว ครั้งแรกเกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ ครั้งที่2เข้าไปมันสุดวิสัย เพราะตอนจะเข้าไปอากาศเปิด แต่เข้าไปแล้วอากาศปิด ครั้งที่ 3 นี้เป็นเรื่องเครื่องยนต์ขัดข้อง เมื่อเกิดเหตุติดๆกันคนอาจคิดว่า เอ๊ะไม่ปลอดภัยหรือเปล่า ผมเรียนว่ามันเสี่ยงทุกครั้งที่บินอยู่แล้ว ถ้านักบินเค้ารู้ว่าเครื่องไม่ปลอดภัยเค้าไม่บินแน่นอน เครื่องเบล212ใหม่ที่สุดรองมาจากแบล็คฮอร์ก แต่ทั้งหมดนี่เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องใช้ในปัจจุบัน เราจึงทยอยสั่งซื้อเข้ามา ทั่วโลกก็ยังใช้อยู่มีการปรับปรุงมาตลอด มีการเปลี่ยนเครื่องยนต์อะไรบ้าง"


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ฮ.เบล212 ลำที่เกิดเหตุเพิ่งได้ใช้ปฏิบัติภารกิจในการลำเลียงศพ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 ผบ.กองกำลังสุรสีห์  และศพของนายศรชัย คงตันนุกูล ช่างภาพจากช่อง 5  เป็นวันแรก    ส่วนที่ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ เพราะ มีความจำเป็นเนื่องจากหากเดินเท้าอีก 3 วันก็ยังไม่ออกมา เพราะเดินเท้าระยะทางไกลและยากลำบาก ที่ใช้แบล็คฮอร์กเข้าไปเพราะเครื่องมีสมรรถนะสูง เข้าไปเพื่อตรวจสอบว่าอากาศเป็นอย่างไร ปลอดภัยแค่ไหนแล้วจึงจะเอาฮ.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้าไป


"ลูกน้องผมทำงานได้ ต้องทำงาน การเป็นทหารเสี่ยงอยู่แล้ว ผมก็เสียใจไปไม่น้อยกว่าครอบครัวเค้า ทหารผูกพันกัน ถ้าไม่รักลูกน้องอยู่ไม่ได้ อย่างผบ.9ที่เค้าเข้าไปก็เพราะเค้าห่วงลูกน้องอยากเอาศพลูกน้องออกมา แต่เพราะคนบนเขาบอกว่าฟ้าเปิดแล้วเค้าจึงเข้าไป แต่เมื่อเข้าไปแล้วอากาศปิดก็สุดวิสัย ถ้าเราบอกว่าเครื่องเราไม่ปลอดภัย มันก็ไม่มีอะไรจะใช้แล้ว ขอให้เห็นใจอย่าว่าเราบกพร่อง เขารับผิดชอบชีวิตคน บินอยู่แล้วทุกวันแต่เมื่อมีปารปฏิบัติงานมีความถี่ในการใช้งานความเสี่ยงมันก็มากขึ้น ผมบอกเลย ต้องเข้มแข็ง เมื่อใดก็ตามที่มีอุปสรรคก็ต้องเข้มแข็ง ไม่งั้นก็ทำภารกิจให้สำเร็จ คนที่อยู่ก็ต้องทำต่อไป มันหยุดไม่ได้ การรบก็เป็นแบบนี้ ส่วนการทำภารกิจเราก็ต้องทำต่อไป ขอให้กำลังใจทหาร อย่าตำหนิว่าบกพร่องหรือประมาท เป็นเรื่องการตั้งใจทำหน้าที่ ผมยังไม่ดุลูกน้องซักคนเลยมีแต่ต้องให้กำลังใจ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์