กู้9ศพฮ.ตกคืบเคลื่อนผบ.พล.ร.9-ทีวี5

เช้านี้ อากาศเปิด ชุดเดินเท้าถึงจุดแบล็กฮอว์กตก-เร่งกู้ 9 ศพ ล่าสุด เคลื่อนศพ ผบ.พล.ร.9-ช่างภาพช่อง5 ได้แล้ว

พ.อ.ธรรมนูญ วิถี ผอ.กองยุทธการ กองทัพภาคที่ 1 เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการค้นหาร่างผู้เสียชีวิต จาก ฮ.แบล็คฮอว์คตก ว่า ชุดปฏิบัติการเดินเท้า ได้เริ่มปฏิบัติการกู้ศพแล้ว โดยเวลา 06.30 น. ชุดลาดตระเวนและชุดเดินเท้า รวมถึงทหารพม่า 15 นาย ได้เดินไปถึงจุดบริเวณแบล็คฮอว์กตกเรียบร้อย และขณะนี้ กำลังตรวจสอบพื้นที่โดยเฉพาะร่างของทั้ง 8 คน ส่วนอีก 1 ร่างที่พบก่อนหน้านี้ จะนำขึ้นมาในวันนี้ คาดว่าทั้งหมดจะเคลื่อนย้ายด้วยการเดินเท้ามาถึงเนิน 1100 ให้เสร็จก่อนเวลา 12.00 น. และจะเคลื่อนย้ายทั้ง 9 ศพมาไว้ที่เนิน 860

ทั้งนี้ คาดว่า จะใช้เวลา 3-4 ชั่วโมง หรือเวลาประมาณ 16.00 น. จากนั้น ทางกองทัพภาคที่ 1 ได้เตรียมเฮลิคอปเตอร์ทั้งของเจ้าหน้าที่ทหาร และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากร พร้อมไว้แล้ว


ขณะเดียวกันทางสำนักฝนหลวงได้เตรียมทำปฏิกริยาทางอากาศเพื่อให้สภาพท้องฟ้าเปิด หากทุกอย่างเป็นตามขั้นตอนคาดว่าเวลา 16.15 - 16.20 น. ก็จะสามารถเคลื่อนย้ายทั้ง 9 ศพออกมาจากพื้นที่ได้ โดยได้มีการเตรียมสถานที่ในการพิสูจน์อัตลักษณ์เรียบร้อยแล้วที่กองร้อยรบพิเศษแก่งกระจาน โดยอาจจะใช้เวลา 1-2 ชม.


จากนั้นจะเคลื่อนจนย้ายศพทั้งหมดไปที่กองพลทหารราบที่ 9 รักษาพระองค์ต่อไป แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย หากวันนี้ไม่สามารถปฏิบัติภารกิจแล้วเสร็จ พรุ่งนี้เช้าก็จะปฏิบัติภารกิจต่อ

เช้านี้อากาศเปิด-ทีมกู้แบล็คฮอว์คเริ่มงานต่อ

         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้เริ่มภารกิจเก็บกู้ผู้เสียชีวิตจำนวน 9 ศพจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอร์คตกต่อแล้ว โดยในวันนี้จะมีการเร่งห่อศพที่เหลืออีก 8 ศพ ให้เร็วที่สุด เพื่อเร่งลำเลียงต่อด้วยการเดินเท้า มาที่เนินสูง 1,100 เมตร เพื่อลำเลียงต่อมายังเนินสูง 900 เมตร หรือ เนินสูง 860 เมตร เพื่อให้อากาศยานไปรับทั้ง 9 ศพ โดยเร็วที่สุด แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศว่า สามารถปฏิบัติภารกิจได้หรือไม่

         
อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าวันนี้ที่ กองบังคับการกองร้อยฝึกรบพิเศษที่ 1 (ค่ายฝึกการรบพิเศษแก่งกระจาน) สภาพอากาศแจ่มใส มีแสงแดด ซึ่งอาจเป็นผลดีให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง สามารถโปรยสารเคมีร้อน ยกฐานเมฆให้สูงขึ้น เพื่อให้ภารกิจลำเลียงศพครั้งนี้ สำเร็จได้ด้วยดี

         
ด้าน ผอ.กองยุทธการกองทัพภาค1 ได้สั่งการให้ จนท.หากล้อง พร้อมเทปของช่างภาพช่อง5 ด้วย

ล่าสุด เคลื่อนศพ ผบ.พล.ร.9-นักข่าวช่อง 5 แล้ว

         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 11.38น. ทีมปฏิบัติการกู้ศพ ได้เคลื่อน 2 ศพ ออกจากเนิน 1,100 ไปที่เนิน 800 แล้ว คาดว่า เป็นศพช่างภาพ และผบ.พล.ร.9


ทั้งนี้ ได้มีการนำร่าง ผบ.ตะวัน และ ช่างภาพช่อง5 ออกมาจากจุดเกิดเหตุได้แล้ว และรอนำมาถึงค่ายพิเศษแก่งกระจาน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์