ผงะ!ปลิงยาวเกือบ2นิ้วติดหลอดลมสาวลาว

แพทย์รพ.ศูนย์เชียงราย ผงะ!เจอปลิงตัวเขื่องติดหลอดลมสาวชาวลาว ระดมทีมแพทย์คีบออกมาได้ยาวเกือบ2นิ้ว เตือนระวังอย่าดื่มน้ำในลำห้วยปลิงเข้าทางปากถึงชีวิต

(22 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลศูนย์เชียงรายประชานุเคราะห์ ได้รับการส่งตัวคนไข้จากรพ.สมเด็จยุพราชเชียงของ อ.เชียงของ ทราบชื่อผู้ป่วยคือ นางยืด ไม่มีนามสกุล อายุ 38 ปี ชาวลาว อาศัยอยู่ในแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ฝั่งตรงข้ามกับ อ.เชียงของ ซึ่งป่วยมีอาการไอออกมาเป็นเลือด เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลยุพราชเชียงของ แต่อาการไม่หายและไม่ดีขึ้น แต่กับทรุดหนักแพทย์ รพ.เชียงของจึงต้องส่งต่อมาทำการรักษาที่ รพ.ศูนย์เชียงราย 

จากการเอกซ์เรย์คนไข้ พบว่าภายในหลอดลมมีสิ่งมีชีวิต และเมื่อใช้กล้องส่องเข้าไปภายในหลอดลม
 
พบเป็นตัวปลิงขนาดใหญ่และยังมีชีวิตอยู่ นพ.สุจริต งามวงศ์ไพบูลย์ ผู้ช่วย ผ.อ.โรงพยาบาลฯ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยกรรมด้านตา พร้อมด้วย นพ.ชวน ชีพเจริญรัตน์ แพทย์แผนกหู คอ จมูก และแพทย์วิสัญญี พยาบาล รวม 8 คน ตัดสินใจนำคนไข้เข้าห้องผ่าตัดเพื่อช่วยชีวิตคนไข้ทันที

       
เบื้องต้น คณะแพทย์และพยาบาลได้วางยาสลบ

จากนั้นได้ส่องกล้องเข้าไปทางปากพร้อมกับใช้คีมเพื่อหนีบตัวปลิงที่ติดอยู่ในหลอดลมออกมา แต่เมื่อคีมไปโดนตัวปลิงปรากฏว่าปลิงพยายามขยับหลบหนีและเข้าไปอยู่ลึกลงไปอีก หลังเวลาผ่านไปกว่า 30 นาที ที่สุด แพทย์ก็สามารถคีบปลิงออกมาได้สำเร็จ พบว่าเป็นปลิงขนาดใหญ่ ลำตัวยาวประมาณ 2 นิ้ว

       
นายแพทย์ชวน กล่าวว่า หากไม่สามารถนำปลิงออกมาได้ จะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ เนื่องจากปลิงจะไปปิดหลอดลม
 
พร้อมเตือนประชาชนอย่าดื่มน้ำในลำห้วย หรือแหล่งน้ำสาธารณะ หากมีความจำเป็นต้องดื่มให้นำมาต้มให้สุกทุกครั้งเพื่อฆ่าเชื้อโรค และตัวอ่อนของปลิง เพราะปลิงที่อยู่ในน้ำหากเป็นตัวอ่อนไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า และเมื่อดื่มเข้าปากไป มันอาจจะไปเกาะตามที่ต่างๆของร่างกาย และคอยดูดเลือดตามที่มันเกาะติดไว้จนเป็นบาดแผลได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์