72 ชั่วโมงพลิกป่าหาแบล็กฮอว์ก...ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง

ย้อนรอย 72 ชั่วโมงปฏิบัติการพลิกผืนป่าแก่งกระจานหา"แบล็กฮอว์ก"ด้วยหวังจะมีผู้รอดชีวิต แต่สุดท้าย...ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง

กลายเป็นโศกนาฏกรรมซ้ำสองในห้วงเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ เมื่อข้อมูลของทางการยืนยันล่าสุดเมื่อช่วงหลังเที่ยงวันที่ 22 ก.ค.ว่า เฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์กที่นำคณะของ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 (ผบ.พล ร.9) เข้าไปปฏิบัติภารกิจในป่าทึบทิวเขาตะนาวศรีอันสลับซับซ้อนกลางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ประสบอุบัติเหตุตกแน่นอนแล้ว และกำลังพลบนเครื่อง รวมทั้งช่างภาพจากสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 รวม 9 ราย เสียชีวิตทั้งหมด

ที่ต้องเรียกว่าเป็น "โศกนาฏกรรมซ้ำสอง" ก็เพราะภารกิจที่คณะของ พล.ต.ตะวัน ต้องนำเครื่องแบล็กฮอว์กขึ้นบินทั้งๆ ที่สภาพอากาศเลวร้าย ก็คือการเข้าไปรับศพทหาร 5 นายที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ตกเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเช่นกัน แต่ระยะเวลาผ่านไปหลายวันยังไม่สามารถ "นำศพกลับบ้าน" ได้ จึงต้องตัดสินใจใช้เฮลิคอปเตอร์รุ่นที่ดีที่สุดของกองทัพบกไทยเข้าไปช่วยค้นหาอีกแรง

กระทั่งเกิดโศกนาฏกรรมขึ้นอีกครา รวมกำลังพลและผู้เกี่ยวข้องที่ต้องพลีชีพมากถึง 14 ราย!
 เที่ยงวันอังคารที่ 19 ก.ค. เริ่มมีข่าวแพร่สะพัดว่าเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์กที่นำคณะของ พล.ต.ตะวัน เดินทางออกจากศูนย์ฝึกการรบพิเศษแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อช่วงก่อนเที่ยงวันเดียวกันนั้น ขาดการติดต่อไปโดยไม่ทราบสาเหตุ 

เย็นวันที่ 19 ก.ค. พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ยอมรับว่า เครื่องแบล็กฮอว์กตก โดยมีสาเหตุจากสภาพอากาศเลวร้าย ทำให้เครื่องชนภูเขา แต่ยังไม่ทราบพิกัดที่แน่นอน จึงได้สั่งชุดปฏิบัติการภาคพื้นเดินเท้าเข้าไปค้นหารวม 4 ชุด โดยออกจากจุดใกล้ที่สุดคือเขาพะเนินทุ่ง ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน คาดว่าใช้เวลา 2 วันจะถึงที่หมาย

เช้าวันพุธที่ 20 ก.ค.  มีข้อมูลยืนยันว่าจุดที่แบล็กฮอว์กประสบอุบัติเหตุตก อยู่ในพื้นที่บ้านผาไม้แดง ในเขตจังหวัดมะริด สหภาพพม่า ห่างจากฐานต้นน้ำเพชรประมาณ 2 กิโลเมตร จึงได้ประสานให้ทหารพม่าร่วมค้นหาจุดที่เครื่องตกและผู้รอดชีวิต

กองทัพบก กระทรวงกลาโหม ร่วมกับกรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งตำรวจตระเวนชายแดน จัดชุดปฏิบัติการค้นหาแบล็กฮอว์กรวม 15 ชุด เดินเท้าเข้าพื้นที่ โดยประสานกับทหารพม่าและทีมลำเลียงศพทหาร 5 นายแรกที่ประสบเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ซึ่งอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุที่สุด ออกค้นหาตามเส้นทางที่เป็นไปได้ 

แต่ปฏิบัติการเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากฝนยังคงตกเป็นระยะ ฟ้าปิด เมฆหมอกหนาทึบ และมีน้ำป่าไหลหลากในบางจุด ทำให้การค้นหาด้วยวิธีเดินเท้าในแต่ละวันครอบคลุมพื้นที่ได้ไม่มากนัก

เวลา 15.00 น.วันที่ 20 ก.ค. ทีมกู้ศพทหาร 5 นายแรกจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ตกเมื่อวันที่ 16 ก.ค. ประสบความสำเร็จ สามารถลำเลียงศพทั้งหมดกลับมายังศูนย์ฝึกการรบพิเศษแก่งกระจาน รวมเวลาค้นหาและลำเลียงศพถึง 5 วัน

ตลอดทั้งวันมีข่าวลือว่าคณะของ พล.ต.ตะวัน ที่โดยสารไปกับแบล็กฮอว์กน่าจะรอดชีวิต ขณะที่บรรดาครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหายของนักบินและกำลังพลที่ไปกับเครื่อง รวมถึงช่างภาพสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 ต่างพากันภาวนาให้เกิดปาฏิหาริย์

วันพฤหัสบดีที่ 21 ก.ค. การค้นหาแบล็กฮอว์กและผู้รอดชีวิตยังคงดำเนินต่อไป ท่ามกลางสภาพอากาศที่ยังไม่ดีขึ้น

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้โทรศัพท์สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ให้แจ้งไปยังทหารพม่าที่ช่วยค้นหาผู้ประสบภัยทั้ง 9 คนจากเหตุเครื่องแบล็กฮอว์กตกว่า หากพบผู้รอดชีวิตจะให้รางวัล 100,000 บาทต่อผู้รอดชีวิต 1 ราย แต่ถ้าเป็นการพบศพผู้เสียชีวิตจะมอบรางวัลให้ 50,000 บาทต่อศพ

ช่วงเย็นวันที่ 21 ก.ค. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า หน่วยกู้ภัยได้เดินเท้าไปถึงจุดที่คาดว่าเครื่องแบล็กฮอว์กตกแล้ว แต่ยังไม่สามารถสำรวจพื้นที่ได้ทั่ว และยังไม่ยืนยันว่าผู้ที่อยู่บนเครื่อง 9 รายเสียชีวิตหรือไม่ 

วันศุกร์ที่ 22 ก.ค. เวลา 11.08 น. ชุดปฏิบัติการค้นหาจากฐานต้นน้ำเพชรแจ้งข้อมูลยืนยันว่า พบเครื่องแบล็กฮอว์กที่ประสบอุบัติเหตุตกแล้ว โดยข้างเครื่องพบคนนอนนิ่ง 1 คน ยังไม่ยืนยันว่าเสียชีวิตหรือไม่ โดยจุดเกิดเหตุเป็นสันเขาห่างไปทางทิศตะวันตกของฐานต้นน้ำเพชรประมาณ 300 เมตร และห่างจากจุดที่เฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ตกเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเพียง 200 เมตร 

11.15 น. เจ้าหน้าที่ทหารชุดเดินเท้าเข้าไปถึงเครื่องแบล็กฮอว์ก รายงานพิกัดที่เครื่องตกที่ NQ 251126 อยู่ในเขตพม่า และยืนยันว่าพบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย 

13.00 น. พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 เปิดแถลงข่าวยืนยันว่า ผู้ที่อยู่บนเครื่องแบล็กฮอว์ก 9 คนเสียชีวิตทั้งหมด
 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์