พบ9ศพแบล็คฮอว์คตกห่างจุดแรก300ม.


เวลา 13.00 น. พล.ท.อุดมเดช  สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 แถลงครั้งที่  2 ถึงความคืบหน้า ในการค้นหาเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์คตกว่า ทั้งหมดทั้ง 9 ท่าน ได้เสียชีวิตทั้งหมด สภาพของเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ก เป็นลักษณะของตกกระแทกอย่างแรง มีเครื่องแตกออกไปเป็นชิ้น แต่ไม่มีการระเบิด

         
ทั้งนี้ ยืนยันว่า อาจะเป็นลักษณะของสภาพอากาศ ที่ลมหมุนเวียนลงไป

หลังจากที่แบล็คฮอว์คลอยตัวอยู่ ผ่านฐานลงไป ซึ่งเป็นที่น่าเสียใจ ในขณะนี้ชุดที่ปฏิบัติการร่วมกันระหว่างทหารไทย และทางเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานที่ได้ไปร่วมกัน และจะมีส่วนของทหารพม่าที่ ไปช่วยกับเรา  อยู่ในระหว่างที่จะช่วยกัน ลำเลียงผู้เสียชีวิตทั้งหมดกลับขึ้นมาที่ฐานต้นน้ำเพชร ในความสูง 1,100 เมตร  ซึ่งน่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด

         
พล.ท.อุดมเดช กล่าวว่า จะเป็นการปฏิบัติคล้าย ๆ กับ การนำศพ 5 ศพแรก ในกรณีเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ตก ซึ่งคงจะใช้เวลากันพอสมควร คิดว่า น่าจะสามารถดำเนินการได้ในช่วงเย็นบ้าง

         
"คงจะต้องเรียนชี้แจงให้สื่อและประชาชนที่สนใจ และให้กำลังใจในการปฏิบัติและมีความหวัง ร่วมกับเรามาโดยตลอดว่า ผู้ที่ประสบอุบัติเหตุนั้นยังมีชีวิตอยู  แต่ขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแล้ว และทางส่วนของผู้บังคับบัญชา ท่านผู้บัญชาการทหารบก ให้ความห่วงใยตั้งแต่ต้นและแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ท่านบอกว่า ถือเป็นการสูญเสียที่ใหญ่หลวง  ผู้เสียชีวิตเป็นระดับผู้บังคับบัญชาชั้นสูง เป็นระดับผู้ปฏิบัติงานที่มีความสามารถทุก ๆ คน  จะต้องช่วยเหลือและดูแลในเรื่องต่อๆไปตั้งแต่นี้ให้ดีที่สุด เกี่ยวกับเรื่องของครอบครัว"

          
ทั้งนี้ ในส่วนของการปฏิบัติขั้นต่อไปก็คือ

การที่จะเร่งดำเนินการลำเลียงศพขึ้นมาบนฐาน ในความสูง 1,100 เมตร แล้วจึงลำเลียงข้ามเขากลับลงมา ในจุดที่รอคอยการเข้าไปของอากาศยาน ส่วนแผนสำรอง ถ้ายังอยู่ในช่วงที่อากาศปิด คิดว่า เป็นระยะเวลายาวนาน เราได้แผนในการขยับผู้เสียชีวิตทั้งหมดมาโดยลำดับ ขณะนี้ได้มีการสร้าง จุดจอดฮ.เป็นระยะ ๆ ซึ่งจากการเดินเท้าของชุดที่ปฏิบัติการทางเข้าไป ก็จะพยายามทำให้ดี ในช่วงภารกิจสุดท้ายนี้

         
เมื่อถามว่า ภารกิจวันนี้ จะมีการเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตถึงกี่โมง แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า  ความยากลำบากใกล้เคียงกับ 5 ศพแรก 5 ศพแรกเรา โดยต้องใช้เวลาเป็นวัน และจุดที่เครื่องแบล็คฮอว์คตกครั้งนี้ ห่างออกไปอีกเล็กน้อย ระยะประมาณ 500 เมตร จากความสูง 1,100 เมตร  คงจะต้องใช้เวลาเป็นวันเช่นเดียวกัน

         
เมื่อถามว่า การลำเลียงศพผู้เสียชีวิต มีขั้นตอนอย่างไร  แม่ภาคที่ 1 กล่าวว่า
 
จะนำจากพื้นที่ขึ้นมา มันมีความลาดชัน ก็จะนำมาที่ ฐานต้นน้ำเพชร ในความสูง 1,100 เมตร  แต่ฐานนี้เราจะไม่นำเฮลิคอปเตอร์ลงไปอีกแล้ว เมื่อมาร่วมกันที่ฐานนี้ได้ ก็พยายามทยอยลงมาที่ ฐานความสูง  900 ซึ่งจะข้ามเขากลับลงมา ตรงนี้จะมีความปลอดภัยพอสมควร แต่จะต้องดูสภาพอากาศอีกครั้งหนึ่ง ถ้าไม่ปลอดภัยอีกก็จะลำเลียงออกมา

         
"เราเตรียมเฮลิคอปเตอร์ ลงไปอีกเป็นจุด ๆ ก็อยากจะให้เห็นใจญาติ ๆ ผู้เสียชีวิต คงต้องการให้นำกลับมาโดยเร็ว แต่เราจะต้องพยายามดูความปลอดภัย จะต้องไม่มีอุบัติเหตุลักษณะนี้ เป็นครั้งที่ 3  และขณะนี้สภาพอากาศยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่  ซึ่งเมื่อช่วงผ่านมาใช้เวลาในการลงไป 1 ชั่วโมงครึ่ง  และการไต่กลับขึ้นมาเราต้องใช้เวลา" พล.ท.อุดมเดช กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์