ยุโรปอนุมัติแพคเกจเงินกู้รอบสองให้กรีซ


ผู้นำจาก 17 ชาติยุโรปในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร หรือ ยูโรโซน ประกาศในการประชุมฉุกเฉินที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเมื่อวานว่า

ยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศจะจัดสรรเงินกู้ให้กรีซรวมมูลค่า 1 แสน 9 พันล้านยูโร และจะมีเงินสมทบจากภาคเอกชนอีก 50,000 ล้านยูโร รวมทั้งหมดเป็น 1 แสน 5 หมื่น 9 พันล้านยูโร หรือราว 6 ล้าน 6 แสน 8 หมื่นล้านบาท เพิ่มเติมจากแพคเกจเงินกู้รอบแรกที่มีมูลค่า 1 แสน 1 หมื่นล้านยูโรที่อนุมัติไปเมื่อปีที่แล้ว แพคเกจเงินกู้รอบสองจะจัดสรรให้เป็นงวดๆจนถึงปี 2557 โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ดึงภาคเอกชนเข้าร่วมสมทบเงินกู้ด้วย


ชาติยูโรโซน ยังมีมติลดเงื่อนไขเงินกู้ลง และลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือ 3.5% จากปัจจุบัน 4.5-5.8% รวมทั้งขยายเวลากำหนดชำระหนี้จาก 7 ปีครึ่งเป็น 15-30 ปี มตินี้ยังกำหนดให้กรีซต้องลดสัดส่วนหนี้สาธารณะลงอีกจากปัจจุบันอยู่ที่เกือบ 143% ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ และต้องดำเนินมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจ


การต่อลมหายใจให้กับกรีซด้วยเงินกู้ก้อนใหม่นี้ สร้างความยินดีให้กับทั่วโลก ส่งผลให้เงินยูโรแข็งค่าขึ้น ดัชนีหุ้นทั้งในสหรัฐ ยุโรป และเอเชียต่างปรับตัวสูงขึ้น หลังจากนักลงทุนต่างวิตกในช่วงก่อนหน้านี้ว่า วิกฤติหนี้จะลุกลาม โดยอิตาลีและสเปนที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่กว่ากรีซอาจเป็นเหยื่อรายต่อไป



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์