ปศุสัตว์เตือนเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ เฝ้าระวังหมอกควันอินโดฯ


ปศุสัตว์ออกโรงเตือนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์เฝ้าระวังหมอกควันอินโดฯกระทบผู้ประกอบการเลี้ยงสัตว์ ขณะที่เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่เร่งทำที่ระบายอากาศช่วยลดความเสี่ยง


นายอุสมาน สะยะมิง ปศุสัตว์ จ.สตูล เปิดเผยว่า ทางปศุสัตว์ได้ประสานไปยังเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ทั้งสัตว์ปีก แพะ เกาะและวัว ให้ทำการเฝ้าระวังสังเกตพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงในช่วงที่เกิดหมอกควัน ว่ามีอาการผิดปกติหรือไม่ แม้จะยังไม่ได้รับรายงานถึงภาวะสัตว์เลี้ยงแต่อย่างใด แต่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทุกอำเภอในพื้นที่จ.สตูล ได้ทำการเฝ้าระวังสัตว์เลี้ยงทุกชนิดอย่างใกล้ชิดหากเกิดอาการผิดปกติให้รีบแจ้งยังปศุสัตว์จังหวัดในทันทีแต่อย่างไรก็ตามขณะยังไม่พบอาการผิดปกติของสัตว์เลี้ยงแต่อย่างใด

นางวาสนา หนูแดง เจ้าของฟาร์มไก่วาสนา จ.สตูล กล่าวว่า ได้งประกอบกิจการเลี้ยงไก่เนื้อจำนวน 60,000 ตัว ในพื้นที่ เขตต.ย่านซื่อ อ.ควนโดน จ.สตูล ซึ่งในขณะนี้มีหมอกควันที่พัดมาจากอินโดนีเซียในระลอก 2 เกิดขึ้นมา เป็นเวลาร่วม 3 -4 วัน ที่ผ่าน โดยได้เฝ้าระวังสังเกตพฤติกรรมการกินอาหารของไก่อยู่ตลอดเวลาซึ่งก็ได้กินอาหารตามปกติ แต่อุณหภูมิของฟาร์มเลี้ยงไก่จะมีอาการที่ร้อนมากขึ้นกว่าเดิม

จนถือว่าผิดปกติ จึงได้เฝ้าระวังโดยการเปิดพัดลมระบายอากาศพร้อมทั้งเพิ่มระอองน้ำ หรือสปิงเกอร์ ในบริเวณคอกไก่ทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกขึ้น และเข้าสู่ภาวะปกติ แต่อย่างไรก็ตามหมอกควันในระลอก 2 นี้ไม่หนัก เท่าระลอกแรกจึงทำให้ไก่ในฟาร์มทั้งหมดไม่ได้รับผลกระทบ แต่อย่างได นอกจากนี้ ทางฟาร์มวาสนาได้ทำการเฝ้าระวังไก่ทั้ง 60,000 ตัวอย่างใกล้ชิดโดยเพิ่มพัดลมระบายอากาศ เข้าไปอีก จึงทำให้ อากาศเข้าสู่ภาวะปกติได้ 

ส่วนขณะนี้ยังไม่พบว่าไก่เกิดอาการผิดปกติแต่อย่างใดซึ่งตลอดมาได้ทำการปลูกพืชยืนต้นประเภทใบ โดยเฉพาะต้นกล้วยไว้รอบ ๆฟาร์ม เนื่องจากใบกล้วยจะช่วยระบายอากาศได้ดีอีกทางหนึ่ง

ส่วนสภาพหมอกควันในเวลานี้ เริ่มเข้าสู่ ภาวะปกติในช่วงกลางวันและได้พัดออกไปทาง จ.ตรังและสงขาทำให้ จ.สตูล มีหมอกควันที่เบาบางลงหรือเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์