อึ้งจีนก๊อบแอปเปิ้ลร้านปลอมโผล่

วันที่ 21 ก.ค. เอเอฟพีรายงานว่า จีนที่ได้ชื่อว่าเป็นตลาดสินค้าลอกเลียนแบบที่ใหญ่ที่สุดของโลก ตกเป็นข่าวอื้อฉาวด้านนี้อีก ว่า

ปลอมสินค้าจากค่ายแอปเปิ้ล ทั้งไอแพดและไอโฟน ถึงขั้นเลียนแบบร้านจำหน่ายสินค้าของแอปเปิ้ลทั้งร้าน แม้แต่ตัวพนักงานเองยังไม่รู้ว่า ไม่ได้ทำงานให้สตีฟ จ็อบส์ เจ้าของบริษัทแอปเปิ้ล

ร้านแอปเปิ้ลปลอมตั้งอยู่ที่เมืองคุนหมิง ในมณฑล ยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ ถูกเปิดโปงโดยบล็อก เกอร์ชาวอเมริกันที่ใช้นามแฝงว่าเบิร์ดอะบรอด

ซึ่งแฉว่าทีแรกตนก็ไม่สงสัย เนื่องจากลักษณะร้านทุกอย่างเหมือนร้านแอปเปิ้ลของแท้ พนักงานของร้านสวมเสื้อยืดสีฟ้าที่มีตราแอปเปิ้ลและมีป้ายห้อยคอ แต่เมื่อสังเกตดีๆ จึงเห็นความผิดปกติต่างๆ บันไดวนที่ขึ้นไปยังบริเวณนั่งเล่นสร้างอย่างลวกๆ กำแพงทาสีไม่เรียบ และสัญลักษณ์หน้าร้านเขียนว่า 'แอปเปิ้ลสโตร์' และมีข้อสังเกตว่า บางจุดเขียนตัวอักษรผิด จาก Apple Store กลายเป็น Apple Stoer

ด้านแอปเปิ้ลระบุในเว็บไซต์ว่า มีร้านสาขาในจีนเพียง 4 แห่ง

โดย 2 แห่งอยู่ในกรุงปักกิ่งและ อีก 2 แห่งอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ ไม่มีที่คุนหมิง พร้อมกับมีรายชื่อตัวแทนจำหน่ายของแอปเปิ้ลในจีน แต่ก็ไม่มีที่คุนหมิงอีกเช่นกัน ทั้งนี้ แม้ว่ารัฐบาลจีนจะให้คำมั่นกับเจ้าของสินค้าแบรนด์ดังทั่วโลกมาหลายครั้งว่าจะปราบปรามสินค้าก๊อบปี้ แต่สินค้าเหล่านี้ยังมีวางจำหน่ายอย่างโจ่งแจ้งทั่วประเทศ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์