ประยุทธ์สวดมนต์ให้ 9 ชีวิตแบล๊กฮอว์กตกรอด


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าววันที่ 21 กรกฎาคมถึงความคืบหน้ากรณีเฮลิคอปเตอร์แบล๊กฮอว์กตก ว่า

อย่าเพิ่งหมดกำลังใจหรือหมดหวัง เท่าที่รับรายงานมาจนถึงตอนนี้ยังไม่มีการตรวจพบจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ทหารยังคงเดินลาดตระเวนค้นหาอยู่ทั้งในฝั่งของพม่า วันนี้ก็ยังเดินอยู่ในรัศมีประมาณ 2-3 กม. ในส่วนของฝั่งไทย ทหาร 15 ชุด ก็ได้ทำฐานสนามเฮลิคอปเตอร์เพิ่มเติมเพื่อให้สามารถลำเลียงคนได้ในโอกาสต่อไป ที่ผ่านมาทุกคนก็ไม่คิดว่าจะเกิดอุบัติเหตุ เพราะเครื่องบินมีสมรรถนะสูงพอสมควร แต่ปัจจัยสำคัญคือ ลมฟ้าอากาศที่แปรปรวนกะทันหัน คงไม่ใช่เป็นเรื่องของความประมาทหรือตัดสินใจไม่ถูก เพราะถ้าฟ้าไม่เปิด หรือไม่มีความปลอดภัยนักบินก็คงไม่ขึ้น และเขาก็มีระบบนิรภัยของเขาอยู่แล้ว ใครไปบังคับเขาไม่ได้ถ้าเขาบอกว่าเครื่องขึ้นไม่ได้ก็ไม่มีใครไปฝืนเขา แต่ในตอนนั้นสภาพอากาศเปิดแล้วจึงเอาเฮลิคอปเตอร์ขึ้นไป และอากาศก็ปิดกะทันหันทำให้มีปัญหาซึ่งก็คาดหวังว่าจะไม่เป็นอะไร


“ผมสวดมนต์อวยพรทุกวันให้ทหารทุกคนทำหน้าที่ด้วยความเสียสละ ทหารที่ทำหน้าที่ตามแนวชายแดนและพื้นที่ที่มีอันตรายมีความเสี่ยง วันหนึ่งประมาณ 5 หมื่นคน ขอให้เห็นใจทหารและเราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ทุกอย่างเราทำด้วยหน้าที่ความรับผิดชอบและเสียสละเพื่อชาติบ้านเมือง แต่ยังมีหลายคนที่ไม่เข้าใจ มีทั้งส่งข้อความมาด่าทหาร ผมคิดว่าไม่ถูก ไม่อยากจะอ่านแต่ก็อยากรู้ว่า เขารู้สึกอย่างไร ซึ่งเขาก็ไม่รู้สึกว่าทหารทำอะไรให้เขาบ้าง แต่ก็เป็นส่วนน้อย ทั้งที่มีทหารทำงานอย่างนี้ และก็มีการบาดเจ็บเสียชีวิตก็ยังไม่เห็นใจไม่เข้าใจ ยังต่อว่าทหารอยู่ ซึ่งก็ไม่เป็นธรรมกับทหาร และถ้าไม่มีเราทำงานแล้วใครจะทำงานช่วยท่าน ใครจะดูแล ณ วันนี้เราถือว่าเราทำมากแล้วตามหน้าที่ก็ทำไม่ใช่หน้าที่ก็ทำ”


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์