ลูกกตัญญูเริ่มหักลดหย่อนภาษีได้แล้ว



นายสาธิต รังคศิริ รองอธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า


กรมสรรพากรได้ประกาศให้ลูกกตัญญูสามารถนำเบี้ยประกันสำหรับกรมธรรม์ประกันสุขภาพบิดามารดาตนเองหรือบิดามารดาของคู่สมรสมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไม่เกิน 15,000 บาท โดยเริ่มประกาศใช้สำหรับการจ่ายเบี้ยประกันตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นไป

โดยบิดามารดาที่เอาประกัน

ต้องมีเงินได้พึงประเมินไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี ส่วนบุตรที่นำเบี้ยประกันมาหักภาษีต้องเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมายของบิดามารดาหรือบุตรบุญธรรม หากบุตรหลายคนร่วมทำประกันให้ได้รับค่าลดหย่อนโดยเฉลี่ยเบี้ยประกันที่บุตรร่วมกันจ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท

ส่วนสามีหรือภรรยาที่มีเงินได้ฝ่ายเดียว


ให้ผู้มีเงินได้ได้รับการยกเว้นภาษีตามจำนวนเบี้ยประกันที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท โดยการประกันสุขภาพดังกล่าวจะให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลอันเกิดจาก

การเจ็บป่วย

การบาดเจ็บ ทุพพลภาพ และ

การสูญเสียอวัยวะ รวมถึงการประกันภัยอุบัติเหตุ การประกันภัยโรคร้ายแรง เป็นต้น

ซึ่งได้รับการอนุมัติจากกรมการประกันภัย ซึ่งบุตรผู้หักลดหย่อนต้องมีใบเสร็จรับเงินหรือหนังสือรับรองจากบริษัทประกันภัย สำหรับผลกระทบต่อรายได้รัฐบาล เชื่อว่ามีไม่มากนัก แต่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดภาระจัดสรรงบประมาณของภาครัฐในด้านสุขภาพ


นายสาธิต กล่าวอีกว่า


กรมสรรพากรยังได้ออกมาตรการ ให้ลูกจ้างได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในจำนวนเงินได้เท่าที่นายจ้างจ่ายเป็นเบี้ยประกันภัยสำหรับกรมธรรม์กลุ่มที่มีกำหนดระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี เฉพาะการประกันภัยในส่วนที่คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลให้แก่ลูกจ้าง สามี ภรรยา บุตร ซึ่งอยู่ในความอุปการะเลี้ยงดูของลูกจ้างและครอบคลุมการรักษาพยาบาลภายในประเทศ

ส่วนกรณีจำเป็นต้องรักษาในต่างประเทศ

ให้ครอบคลุมเฉพาะลุกจ้างในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น เพื่อมุ่งเน้นการประกันสุขภาพแก่ลูกจ้างและส่งเสริมให้จัดสวัสดิการแก่ลูกจ้างและครอบครัวให้มั่นคงเป็นอยู่ดีขึ้น รวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายปัจจุบันที่กำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้แก่ลูกจ้างที่ได้รับค่ารักษาพยาบาล


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์