กต.ชี้ไทยถกกรอบถอนทหารก่อนคุยเขมร

นายเจษฎา กตเวทิน


รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เผย ไทย ต้องตกลงกรอบการทำงาน เรื่องถอนทหารให้เรียบร้อยก่อนเจรจาเขมร ส่ง ตชด. ไปแทนได้ ศาลโลก ไม่ได้ระบุไว้ ขึ้นอยู่กับการเจรจา ปัด เตรียมไล่ล่า "ทักษิณ" ที่ บาหลี

นายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN เกี่ยวกับความคืบหน้าในการปฏิบัติตามคำสั่งของศาลโลก ที่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ไทย-กัมพูชา ถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาททับซ้อน 4.6 ตร.กม.เพื่อป้องกันการปะทะว่า ณ เวลานี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องของไทย จะต้องหารือกันให้เรียบร้อยก่อน ที่จะมีการดำเนินการ ในขั้นตอนต่อไป ทั้งในส่วนของกระทรวงต่างประเทศและกลาโหม

โดยคาดว่าน่าจะมีการประชุมได้ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า หลังจากที่คณะทำงานด้านคดีเดินทางกลับมาจากเนเธอร์แลนด์และเยอรมัน ครบแล้ว

ส่วนกรณีที่ ทางฝ่ายกัมพูชา จะรอคุยกับรัฐบาลใหม่ ก็ไม่จำเป็นต้องรอ ฝ่ายไทย สามารถเตรียมงานของตนเองทั้งหมดไว้ได้เลย และรอให้รัฐบาลใหม่เข้ามาดำเนินการเจรจากับกัมพูชาต่อไป ทั้งเรื่อง เจบีซี และการถอนทหาร ส่วนการที่จะส่ง ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ไปประจำการแทนนั้น ก็มีความเป็นไปได้ เพราะคำสั่งศาลระบุแค่ทหารเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับการเจรจา ทั้ง 2 ฝ่าย รวมถึง การตัดสินใจของศาลโลก เพราะทั้ง 2 ฝ่าย จะดำเนินการใด ๆ ในเวลานี้ ต้องรายงานให้ศาลโลก ทราบด้วยนั่นเอง

นอกจากนี้ นายเจษฎา ยังกล่าวอีกว่า กรณีที่มีข่าวเกี่ยวกับกระทรวง มีการสั่งไล่ล่าตรวจสอบการเดินเดินทางเข้าบาหลี ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในช่วงนี้ว่า ยังไม่มีความชัดเจน และที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีคำสั่งดังกล่าวไปยังอินโดนีเซีย แต่อย่างใด รอตรวจสอบความชัดเจนของข่าวลือ อีกครั้ง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์