แอปเปิลขายไอแพด-ไอโฟน4กระจาย ดันรายได้3ไตรมาสพุ่ง

ผลประกอบการไตรมาส 3 ของแอปเปิลแซงหน้าตัวเลขคาดการณ์ของวงการวอลล์สตรีต จากอานิสงส์ของดีมานด์ต่อไอแพด 2 ไอโฟนและแมคอินทอชที่พุ่งสูง

ไฟแนนเชี่ยล ไทมส์รายงานว่า รายรับในช่วงเวลาดังกล่าวเพิ่มขึ้น 82% ขณะที่กำไรกระฉูด 125% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี โดยทางบริษัทประเมินว่าเป็นผลจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในตลาดใหม่อย่างจีน แต่แนวโน้มไตรมาสสี่จะต่ำกว่าที่คาดไว้


ปีเตอร์ ออพเพนไฮเมอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของแอปเปิลระบุว่า "เราจะมีการเปลี่ยนแปลงตัวผลิตภัณฑ์ที่จะออกมาในอนาคตซึ่งไม่ขอพูดถึงในวันนี้ แต่ความปรับเปลี่ยนดังกล่าวจะกระทบยอดขายในไตรมาสกันยายน" ทั้งนี้ เมื่อมิถุนายนที่ผ่านมาบริษัทของสตีฟ จ๊อบส์ไม่ได้เผยโฉมไอโฟนรุ่นใหม่อย่างที่เคยปฏิบัติมา ทำให้มีการกะเก็งกันว่าจะมีการเปิดตัวไอโฟน 5 ในช่วงกันยายนนี้


ส่วนไอโฟน 4 ก็ได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลามในไตรมาสสาม

โดยทำยอดขาย 20.3 ล้านเครื่องเทียบกับ 8.4 ล้านเครื่องในช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้านไอแพดมียอดจำหน่าย 9.25 ล้านเครื่อง เพิ่มจาก 3.3 เครื่องเมื่อปีกลาย หรือเติบโต 183% ทั้งๆ ที่มีการขาดแคลนสินค้าอย่างหนักเพราะผลิตได้ไม่ทันความต้องการ


ส่วนกำไรในไตรมาสนี้อยู่ที่ 7.31 พันล้านดอลลาร์ หรือ 7.79 ดอลลาร์ต่อหุ้น จากรายได้ทั้งหมด3ไตรมาส 2.857 หมื่นล้านดอลลลาร์สหรัฐ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ากำไรจะอยู่ที่ 5.87 ดอลลาร์ต่อหุ้นและทำรายได้  2.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์