ไทยจับมือทหารพม่าออกหาแบล็กฮอว์กเร็วขึ้น

ภาพจาก INN


เจ้ากรมข่าวทหารบก เผย ชุดค้นหา แบล็กฮอว์ก จับมือ ทหารพม่า ปรับเวลาออกปฏิบัติการเร็วขึ้น หากสภาพอากาศเอื้ออำนวย ขณะพื้นที่เข้าถึงยาก ไม่มั่นใจ พบจุดตกวันนี้หรือไม่

พล.ต.สินธุ์ชัย สมานทรัพย์ เจ้ากรมข่าวทหารบก เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยกล่าวถึง การประสานงานทหารพม่า เพื่อเข้าให้การช่วยเหลือและค้นหา เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ แบล็กฮอว์ก ที่คาดว่า ประสบอุบัติเหตุตกลงในเขตประเทศพม่า

โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ทหารไทยชุดกู้ภัยที่เดินเท้าเข้าพื้นที่ได้พบกับเจ้าหน้าที่ทหารพม่าแล้ว ซึ่งวานนี้ยังไม่สามารถปฏิบัติการค้นหาได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากทหารพม่าในพื้นที่ได้รับคำสั่งให้ช่วยปฏิบัติการค้นหาที่ชัดเจนภายหลัง ซึ่งการค้นหาจะหยุดชั่วคราว หลังจากที่ฟ้าเริ่มมืด ส่วนในวันนี้ชุดค้นหาภาคพื้นดินดังกล่าว จะขยับเวลาร่วมกันออกปฏิบัติการให้เร็วขึ้นอีก หากสภาพอากาศเอื้ออำนวย โดยจากเดิมจะเริ่มในราว 09.00 น. วันนี้ อาจจะเริ่มเร็วขึ้นกว่าเดิม

ขณะที่การค้นหาทางอากาศทหารพม่าก็จะใช้เฮลิคอปเตอร์พร้อมเครื่องตรวจจับความร้อน ออกช่วยปฏิบัติการด้วยเช่นกัน

ส่วนพิกัดที่ชัดเจนของจุดตกนั้น ยังไม่เป็นที่ยืนยัน เพียงแต่ทราบพิกัดคร่าว ๆ เท่านั้น ซึ่งต้องใช้การเดินเท้าค้นหา ขณะที่ การติดต่อกับชุดค้นหานั้น สามารถทำได้เป็นระยะ ๆ โดยชุดค้นหาจะมี 2 ส่วน คือ ชุดทหาร 13 นาย ที่เข้าปฏิบัติการกู้ศพ 5 นายทหาร จากเครื่องฮิวอี้ ซึ่งกองทัพได้สั่งให้เดินทางเข้าค้นหาต่อไปอีก กับชุดปฏิบัติการค้นหาที่เป็นทหารหน่วยย่อย ประมาณ 6 ชุด ซึ่งจะกระจายกันออกค้นหา


ภาพจาก INN


อย่างไรก็ตาม
พื้นที่ป่าดังกล่าวนั้น เป็นป่าฝนชุก มีทั้งไม้เนื้ออ่อนเนื้อแข็งปะปนกัน และมีความรกมาก เปรียบได้กับการนำเอาป่าด้าน จ.ศรีสะเกษ มารวมกับผืนป่าแถบชายแดนมาเลเซีย จึงมีความยากลำบากในการเดินทางซึ่งยังตอบไม่ได้ว่าภายในวันนี้ชุดค้นหา จะเดินทางเข้าถึงหรือพบจุดตกหรือไม่

ด้าน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า สถานการณ์ล่าสุดในการกู้ภัย ค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กที่ประสบอุบัติเหตุหายไป พร้อมผู้โดยสารทั้ง 9 ราย รวมทั้ง พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ด้วย ทีมเดินเท้าทั้ง 15 ทีม ยังไม่สามารถเข้าถึงพิกัดที่คาดว่า ฮ. ตก แน่นอนในวันนี้ เพราะสภาพอากาศไม่ดี ประกอบกับเส้นทางอันตราย ทหารพม่าเตือนว่า มีกับระเบิดจำนวนมากในเส้นทาง ทางทีมกู้ภัยจึงต้องระมัดระวังทอย่างมาก ซึ่งคาดว่าอย่างช้า วันพรุ่งนี้ ทีมกู้ภัยจะถึงจุด ฮ. ตก ตามพิกัดที่กำหนด

แต่อย่างไรก็ตาม พิกัดในป่ากับบนแผนที่นั้นไม่เหมือนกัน พอเข้าพื้นที่จริงแล้ว พิกัดอาจจะไม่ใช่ก็ได้ ดังนั้น จึงไม่ใช้เรื่องง่ายในการค้นหา ฮ. ลำดังกล่าว แต่เชื่อว่า ทหารพม่าน่าจะพบ ฮ. ลำนี้แล้ว เพราะตกอยู่ในพื้นที่พม่า ซึ่งพรานป่าพม่าและทหาร ชำนาญเส้นทางนี้มากกว่าทหารไทย

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่าตามที่มีกระแสข่าวว่าทีมรับศพ 5 ทหาร ที่ ฮ.ตก ก่อนหน้านี้เห็นคนโบกมือขอความช่วยเหลือที่ซากแบล็กฮอว์กนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะตนบินไปรับศพด้วยตนเอง หากเห็นจริงก็จะต้องไปรับมาแล้ว

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์