ญี่ปุ่น..สั่งห้ามขนส่งเนื้อวัวจากฟูกูชิมะ

ภาพจาก ครอบครัวข่าว


รัฐบาล ญี่ปุ่นได้สั่งระงับการขนส่งเนื้อวัวจากจังหวัดฟูกุชิมะอย่างเป็นทางการ เมื่อวานนี้ หลังจากพบว่าวัวกินฟางปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด
500 เท่า

คำสั่งห้ามขนส่งเนื้อวัวจากจังหวัดฟูกุชิมะ
มีขึ้นหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นทำการตรวจสอบวัวเนื้อมากกว่า 33,000 ตัว และพบว่าวัวมากกว่า 500 ตัวกินฟางข้าว ปนเปื้อนสารซีเซี่ยมกัมมันตรังสีที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อ 11 มีนาคมที่ผ่านมา 

ขณะนี้ รัฐบาลยังต้องตรวจสอบต่อไปว่า เนื้อจากวัวเหล่านี้ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีหรือไม่ และจะทำการตรวจสอบฟาร์มทั้ง 4,000 แห่งทั่วจังหวัดฟูกุชิมะ ภายในวันที่ 3 สิงหาคม

ขณะเดียวกันก็จะขยายพื้นที่ตรวจสอบให้ครอบคลุมทั่วประเทศว่ามีการใช้ฟางปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีเลี้ยงวัวที่ฟาร์มแห่งอื่นอีกหรือไม่

การค้นพบดังกล่าว ได้เพิ่มความวิตกกังวลของผู้บริโภคที่มีต่อความปลอดภัยด้าน อาหาร หลังจากที่ก่อนหน้านี้พบสารกัมมันตรังสีปนเปื้อนในผัก, ชา, นม, อาหารทะเล, และน้ำดื่มมาแล้ว

แม้จังหวัดฟูกุชิมะเป็นแหล่งผลิตเนื้อวัวเพียงแค่ 3 เปอร์เซ็นต์ของที่ชาวญี่ปุ่นบริโภคในประเทศ แต่การระงับการขนส่งเนื้อวัวครั้งนี้ก็ส่งผลกระทบต่อซูเปอร์มาร์เก็ตขนาด ใหญ่ทั้งในและรอบกรุงโตเกียวแล้ว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว และรูปภาพ คุณภาพดี โดย: ครอบครัวข่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์