วาทะสุดท้ายพล.ต.ตะวันก่อนขึ้นแบล็กฮอว์ก ลั่นจะนำน้องๆกลับมาให้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเหตุการณ์ก่อนเครื่องแบล๊กฮอว์ก คณะของ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 กองกำลังสุรสีห์ ฉก.ทัพพระยาเสือ จ.กาญจนบุรี จะประสบอุบัติเหตุนั้น
 
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 กรกฎาคม พล.ต.ตะวันได้เป็นประธานบรรยายสรุปเหตุการณ์ให้กับสื่อมวลชน ที่ห้องยุทธการค่ายฝึกรบพิเศษที่ 1 แก่งกระจาน โดยกล่าวว่าจะขึ้นแบล๊กฮอว์กไปตรวจสถานที่เกิดเหตุเครื่องบินฮิวอี้ตก เพื่ออำนวยการเก็บกู้ศพนักบินจำนวน 5 นาย ที่ยังนำออกจากจุดเกิดเหตุไม่ได้ โดยสรุปจะใช้ 3 แผนปฏิบัติการช่วยเหลือเก็บกู้ศพ  เบื้องต้นหากภูมิอากาศเปิด ท้องฟ้าปลอดโปร่งไร้เมฆกลุ่มฝนและหมอก จะใช้แผนแรกนำฮ.แบล๊คฮอว์ก ฮ.ท.60 ยกตัวจากลานจอด ฮ.ค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน ด้วยความสูงระดับ 4,500 เมตร บินเหนือเมฆตรงไปยังฐานจอด ฮ.ช่องต้นน้ำเพชร ที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,100 เมตรซึ่งเป็นสถานที่รวบรวมศพนายทหารทั้งหมดและขนย้ายกลับโดยทันที


พล.ต.ตะวัน ยังระบุก่อนเกิดเหตุ ว่า หากกรณีท้องฟ้าที่บริเวณฐานจอด ฮ.ที่ระดับความสูง 1,100 เมตร ปิด จะใช้แผนสอง
 
โดยใช้ฮ.ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ตชด.144 และของโครงการพระราชดำริช่างหัวมัน ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็ก บินลอดกลุ่มเมฆไปยังฐานจอด ฮ.ชั่วคราว ที่ระดับความสูง 900 เมตร ซึ่งมีทัศนวิสัยดีกว่า ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 500 เมตร ก่อนใช้วิธีเคลื่อนย้ายศพโดยพลเดินเท้า และหากอากาศเปิดบางช่วงจะใช้เฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กดังกล่าวลำเลียงศพจากจุดระดับความสูง 1,100 เมตร ลงมาเพื่อทำการสนับสนุน
 

พล.ต.ตะวัน ยังกล่าวก่อนหน้าประสบอุบัติเหตุว่า แต่หากกรณีท้องฟ้าปิดสนิท

มีเมฆหมอกหนาแน่น มีกลุ่มฝนตกไม่สามารถดำเนินการทั้ง 2 แผนแรกได้ จะใช้แผน 3 โดยใช้เฮลิคอปเตอร์จากสำนักฝนหลวงบินขึ้นไปโปรยสารเคมีเพื่อให้ความดันอากาศเปลี่ยน เมฆหมอกลอยตัวสูงขึ้น และจะใช้เฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กดังกล่าวหลบหลีกลอดกลุ่มเมฆเจาะเข้าไปจอดที่ฐาน ฮ.ระดับความสูง 900 เมตร และใช้พลเดินเท้าลำเลียงศพลงมา โดยคาดว่าการลำเลียงศพโดยใช้การเดินเท้าจะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 4-5 ชั่วโมง


"วันนี้มีความมั่นใจสูงว่าจะสามารถขนย้ายศพทหารทั้ง 5 นายออกจากพื้นที่ประสบเหตุได้ หลังจากนำศพผู้เสียชีวิตออกมาแล้วจะนำมาชันสูตรทราบ ณ ค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน โดยแพทย์ ร.พ.แก่งกระจาน และตำรวจ สภ.แก่งกระจาน เจ้าของพื้นที่ จากนั้นจะเคลื่อนย้ายศพทหารทั้ง 5 นายไปทำพิธีทางศาสนา ณ วัดทุ่งลาดหญ้า จ.กาญจนบุรี  จากนั้นจะปฏิบัติภารกิจที่ 2  เข้าไปรับชุดลาดตระเวนที่ช่องทางห้วยสามแพร่งจำนวน 7 นาย และชุดวิทยุส่งต่อที่บริเวณช่องทางใจแผ่นดิน จำนวน 5 นาย ออกจากพื้นที่กลับฐานปฏิบัติการ หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรีด้วย" พล.ต.ตะวัน กล่าวบรรยายสรุปภารกิจสุดท้ายก่อนนำคณะทั้งหมดขึ้นฮ.แบล็กฮอว์ก
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ พล.ต.ตะวัน จะขึ้นเครื่องบินแบล๊กฮอร์ก ยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่รอทำข่าวว่า "จะเดินทางไปด้วยตนเองเพื่อนำน้องๆ ผู้ประสบเหตุทั้ง 5 กลับมาให้ได้ในวันนี้ เพราะสงสารญาติๆ ที่รออยู่" แต่ทางกลุ่มสื่อมวลชนพยายามขอติดตามไปด้วย ทำให้ พล.ต.ตะวัน พูดว่า "อย่าไปเลย เดี๋ยวก็ตกกันหมดหรอก" ทำให้ทุกคนต่างหัวเราะ  และเมื่อฮ.แบ๊ลกฮอว์กขึ้นไปได้ประมาณ 30 นาที สัญญานวิทยุสื่อสารจากเครื่องได้ขาดหายไปไม่สามารถติดต่อได้ กระทั่งเวลา 13.00 น. จึงมีการรับแจ้งข้อมูลว่าประสบอุบัติเหตุซ้ำซ้อน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์