ทบ.ประสานทหารพม่าค้นหา แบล็กฮอว์ก ปรับแผนใหม่ไม่ใช้อากาศยานให้ เดินเท้า แทน

ปรับแผนกู้ภัยใหม่ ไม่ใช้อากาศยานให้ "เดินเท้า" แทน 

ความคืบหน้ากรณีเฮลิคอปเตอร์แบบแบล๊กฮอว์กขาดการติดต่อในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม เมื่อเวลา 16.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการสนธิกำลังตั้งชุดปฏิบัติการค้นหาเก็บกู้และช่วยเหลือ ไม่อนุญาตให้มีการใช้อากาศยานเข้าตรวจสอบและช่วยเหลืออีกเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุอีก อนุญาตเพียงใช้การเดินเท้าเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 5 นาย เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) 14 นาย และเจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน 12 นาย รวม 31 นาย พร้อมอาวุธปืนยาวครบมือ อาทิ เอ็ม 16 และปืนลูกซอง เป็นต้น โดยจะนั่งรถยนต์ไปยังยอดเขาพะเนินทุ่ง อยู่ห่างจากค่ายรบพิเศษแก่งกระจาน ประมาณ 50 กม. จากนั้น เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจะเป็นผู้นำทาง เดินจากยอดเขาพะเนินทุ่งบุกป่าเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ คาดว่าจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 วัน
 

ภารกิจหลักที่ชุดดังกล่าวได้รับแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า และ ตชด.จะเป็นผู้นำศพนักบิน ช่างเครื่อง และ พ.ต.กิติภูมิ เอกพันธ์ รอง ผบ.ร.19 พัน 2 นายทหารยุทธการเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี ที่เสียชีวิตจากเครื่องเอลิคอปเตอร์ฮิวอี้ตก เมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม กลับมายังค่ายฝึกพิเศษแก่งกระจาน
 

ส่วน ชุดที่ 2 ทหารจากค่ายรบพิเศษแก่งกระจาน จะเดินเท้าเข้าไปช่วยเหลือและเก็บกู้ผู้เสียชีวิต หรือบาดเจ็บจากเหตุเครื่องเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก

ผบ.ทบ.ส่งชุดกู้ภัยเร่งค้นหาแบล็กฮอว์กร่วมกับทหารพม่า

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก(ทบ.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเฮลิคอปเตอร์แบล๊กฮอว์กตก ว่าขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้ที่อยู่บนเครื่องมีใครบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เพราะยังไม่พบเฮลิคอปเตอร์ที่ตก คงต้องรอผลจากการพิสูจน์ทราบก่อน ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) สั่งการให้ติดตามค้นหา โดยสั่งชุดเดินเท้าเป็น 2 ชุด ไปใน 2 ทิศทาง โดยชุดที่ 1 ให้ทหารที่เฝ้าศพในพื้นที่จำนวน 7 คน ออกเดินเท้าไปยังบริเวณที่รับสัญญาณครั้งสุดท้ายก่อนสัญญาณเฮลิคอปเตอร์ตกจะหายไปจากเรดาร์ไปยังทิศใต้ ซึ่งห่างจากจุดที่เฝ้าศพ 2 กิโลเมตร ส่วนชุดที่ 2 ใช้ชุดกู้ภัย จำนวน 6  ชุดๆ ละ 7 คน ออกจากเขาพะเนินทุ่ง บริเวณเขื่อนแก่งกระจาน ซึ่งห่างจากพื้นที่เฮลิคอปเตอร์ตก 15 กิโลเมตร โดย ผบ.ทบ.สั่งให้ชุดต่างๆ พยายามเร่งค้นหาเผื่อว่าจะมีผู้รอดชีวิต


เมื่อถามว่า เฮลิคอปเตอร์ตกในเขตประเทศไทยหรือประเทศพม่า

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ยังไม่ยืนยันว่าตกในเขตประเทศพม่าหรือไม่ แต่จุดที่คาดว่าน่าจะตกอยู่บริเวณรอยต่อไทยพม่า บริเวณเทือกเขาตะนาวศรี แต่อย่างไรก็ตามได้มีการประสานไปยังทหารพม่าแล้ว โดยทหารพม่าให้ความร่วมมืออย่างดีโดยการสั่งให้ ทหารพม่าสังกัด พัน ร.101 เข้ามาช่วยในทีมค้นหานี้ด้วย


 


ยืนยัน ฮ.ตกแล้วระเบิดจริง มทภ.1 เตรียมเดินทางเข้าจุดเกิดเหตุ 

เมื่อเวลา 11.45 น. พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์แบบแบล๊กฮอว์ก จากบริเวณศูนย์ฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พร้อมกับนายทหารและช่างภาพของ ททบ.5 รวมทั้งนักบิน และช่างเครื่อง รวม 9 คน ได้ขึ้นบินไปยังจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตกบนเขาสูง ห่างจากชายแดนไทย-พม่าประมาณ 1 กิโลเมตร โดยมีรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ของทหารที่อยู่บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์แบบชั่วคราว ที่ทำเตรียมไว้เพื่อเคลื่อนย้ายศพทหารที่ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ ได้รายงานทางวิทยุว่า เห็นเครื่องลำดังกล่าวตกก่อนที่จะได้ยินเสียงระเบิดขึ้น ซึ่งจุดดังกล่าวอยู่ที่พิกัด NT243118 บ้านเขาแดง ต.ห้วยแม่เพียง อ.แก่งกระจาน


ล่าสุด พล.ท.เดชอุดม สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ได้เดินทางไปยังค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน พร้อมเข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมการเดินทางไปยังจุดที่เฮลิคอปเตอร์ของผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ตกแล้ว อย่างไรก็ตาม สภาพท้องฟ้าขณะนี้ยังคงปิด และมีเมฆฝนหนาบริเวณจุดที่เกิดเหตุ

บก.ข่าวช่อง5ทวิต"ลูกน้องผมอยู่ใน ฮ."มีเสียงระเบิด ก่อนแบล็กฮอว์กขาดการติดต่อ
 
ภายหลังจากเครื่องเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็คฮอว์ก  ซึ่งลำเลียงเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนไปรับศพเจ้าหน้าที่ ทหารทั้ง 5 นาย ที่ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา     ขาดการติดต่อและคาดว่า น่าจะประสบอุบัติเหตุตกไปเมื่อช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 19 กรกฎาคม  นั้น

 นายสุรกิต ปิ่นชวนิจ บรรณาธิการข่าว ททบ.5 ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ในชื่อ @beaver_ch5  ตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.  ด้วยข้อความว่า 

 " ลงจอดฉุกเฉิน " หรือ " ตก " _/_

"มีเสียงระเบิด ก่อนแบล็กฮอว์คขาดการติดต่อ.."

 "ลูกน้องผมอยู่ใน ฮ. ลำนั้น!!!"

 "คุณพระคุณเจ้า มือไม้ ใจสั่นไปหมด....."
 
"ทหารลาดตระเวนพบกลุ่มควันจุดที่ได้ยินเสียงคล้ายระเบิด ห่างจากจุดตกเดิม 1.5 กม. รอภาพยืนยัน"
 
"ขอปาฏิหารย์......"
 
และ "เป็นห้วงเวลาที่หายใจลำบากที่สุด....."

 


โฆษก ทบ.ยันแบล็คฮอว์กรับศพ 5 ทหารตกเครื่องใหม่ เชื่อเหตุเพราะอากาศแปรปรวน

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ผ่านสำนักข่าวสปริงค์นิวส์ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม  ถึงรายงานอุบัติเหตุเครื่องเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ก ซึ่งลำเลียงเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนไปรับศพเจ้าหน้าที่ ทหารทั้ง 5 นาย ที่ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา  ว่า เมื่อวาน(18 ก.ค.) ได้มีการสั่งให้ทีมชุดลำเลียงศพเจ้าหน้าที่ทหารที่เสียจำนวน 5 นาย ว่าถ้าสามารถนำเครื่องขึ้นได้ก็ให้นำเครื่องขึ้น แต่ถ้าสภาพอากาศปิดก็ให้ใช้ทีมเดินเท้าเข้าไปแทน สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคาดว่า ในช่วงที่นำเครื่องบินสภาพอากาศยังเปิดอยู่ แต่เมื่อเข้าไปจุดที่เกิดเหตุอาจจะเจอกับสภาพอากาศที่แปรปวน อย่างไรก็ตามตนขอยืนยันว่าเครื่องเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์กรุ่นนี้เป็นเครื่องใหม่ จึงไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการตกในครั้งนี้ ตนคิดว่าสาเหตุที่ตกมาจากสภาพอากาศมากกว่า

แบล็คฮอล์ก รับศพ5ทหารตกซ้ำฝั่งพม่า ยังไม่ทราบชะตากรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่  19 กรกฎาคม   ว่า เฮลิคอปเตอร์ แบบ UH-60L แบล็คฮอล์ก  ซึ่งกำลังเดินทางไปรับศพ 5 นายทหารที่เฮลิคอปเตอร์ประสบอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ยังอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน   ที่ผ่านมา ได้ขาดการติดต่อหลังขึ้นบินไปเพียงไม่กี่นาที โดยคาดว่า  น่าจะตกลงไปยังบริเวณป่าเขาที่ประเทศพม่า บริเวณใกล้เคียงกับ ฮ.ที่ตกวันที่ 16 ก.ค.


อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ในแบล็คฮอล์ก ลำดังกล่าวซึ่งขึ้นบินตั้งแต่ช่วงเช้า มีผู้โดยสารและผู้ควบคุมเครื่องรวม 9 ราย  ทั้งสื่อมวลชน และผบช.กองพลทหารราบ  ขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม  

สำหรับรายชื่อผู้ที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์กที่ขึ้นบินในภารกิจ ที่จะกู้ศพผู้เสียชีวิตจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด 9 คน  ยืนยันชื่อเป็นทางการ ได้แก่

นักบินที่ 1  พันตรีประพันธ์ เจียมสูงเนิน
นักบินที่ 2 พันตรีชูพันธ์ พลวรรณ
ช่างเครื่อง จ่าสิบเอกสมคิด  วงษ์ตาแสง,สิบเอกอร่าม พงษ์สิงห์

ผู้โดยสารร่วม


พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 กองกำลังสุรสีห์ ฉก.ทัพพระยาเสือ จ.กาญจนบุรี
ร้อยเอกเจษ สุขใจ
ร้อยเอกจักรพันธ์ บำรุงพืช
สิบตรีอิทธิศักดิ์  หิณะสุทธิ์
สื่อมวลชน ที่ร่วมภารกิจ  นายศรชัย คงตันนุกูล ช่างภาพจากช่อง 5


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์