ลุ้นแบล็คฮอกค์ ผบ.พล.และคณะขาดการติดต่อ

ภาพข่าวจาก เดลินิวส์


เผยเตรียมขึ้นไปช่วยกู้ซากเครื่องบิน  มีช่างภาพช่อง 5 รวมอยู่ด้วย

ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ประจำ จ.เพชรบุรี รายงานความคืบหน้าการปฏิบัติการเก็บกู้ศพ 5 นักบิน ฮ.ของค่ายทัพพระยาเสือ ที่ประสบอุบัติเหตุพุ่งชนภูเขาระเบิดตกที่ ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มาว่า

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 ก.ค. พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 กองกำลังสุรสีห์ ฉก.ทัพพระยาเสือ จ.กาญจนบุรี แถลงข่าวแผนปฏิบัติการช่วยเหลือเก็บกู้ศพ ว่ามี 3 แผนปฏิบัติการคือ หากภูมิอากาศเปิดท้องฟ้าปลอดโปร่งไร้เมฆฝนและหมอก จะใช้ เฮลิคอปเตอร์แบบแบล็คฮอกค์ ฮท.60 ขนย้ายศพกลับทันที

แต่หากท้องฟ้าปิดจะใช้ ฮ.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรฯ ฮ.จากตชด.144 และของโครงการพระราชดำริช่างหัวมัน ซึ่งเป็น ฮ.ขนาดเล็ก บินลอดกลุ่มเมฆไปยังฐานจอด ฮ.ชั่วคราวที่ระดับความสูง 900 เมตร ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 500 เมตร ก่อนใช้วิธีเคลื่อนย้ายศพโดยพลเดินเท้า และหากอากาศเปิดบางช่วงจะใช้ ฮ.ขนาดเล็กดังกล่าวลำเลียงศพจากจุดระดับความสูง 1,100 เมตร ลงมาเพื่อสนับสนุน  แต่หากท้องฟ้าปิดสนิท มีเมฆหมอกหนาแน่น มีกลุ่มฝนตกไม่สามารถดำเนินการทั้ง 2 แผนแรกได้ จะใช้แผนที่ 3 โดยใช้ ฮ.จากสำนักฝนหลวงบินขึ้นไปโปรยสารเคมีเพื่อให้ความดันอากาศเปลี่ยน เมฆหมอกลอยตัวสูงขึ้น และจะใช้ ฮ.ขนาดเล็กดังกล่าวหลบหลีก ลอดกลุ่มเมฆเจาะเข้าไปจอดที่ฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานมาด้วยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันเดียวกันนี้สภาพอากาศบนจุดเกิดเหตุยังมีหมอกหนา ฝนตก และกลุ่มเมฆทึบปกคลุมโดยทั่ว นักบิน ฮ.แบล็คฮอกค์ จึงได้จุดธูปเทียนบนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่ขอให้ดลบันดาลให้อากาศปลอด โปร่งและการปฏิบัติหน้าที่เป็นไปด้วยความสงบราบรื่นด้วย แต่ไร้ผลในพื้นที่ประสบเหตุยังมีภูมิอากาศเลวร้าย ฝนตกหนัก และเมฆหมอกหนาทึบ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ประสาน ฮ.จากสำนักฝนหลวง  2 ลำ บินเข้าพื้นที่และเริ่มโปรยสารเคมีที่บริเวณเหนือลานจอด ฮ.ระดับความสูง 1,100 เมตรดังกล่าวแล้ว

ล่าสุดเมื่อเวลา  12.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  แบล็คฮอกค์ที่นำคณะของพล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 กองกำลังสุรสีห์ ฉก.ทัพพระยาเสือ จ.กาญจนบุรี  พร้อมกำลังทหารจากค่ายทัพพระยาเสือและค่ายศูนย์ฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน 8 นาย และนายสรชัย  คงตันนุกูล  ช่างภาพช่อง 5   รวมคณะ 9 คน  เพื่อไปกู้ศพ 5 นักบิน

ได้ขาดการติดต่อโดยสูญหายที่พิกัดเอ็นคิว 243118  บริเวณเขาแดง ต. ห้วยแม่เพียง อ. แก่งกระจาน ห่างจากชายแดนพม่า ราว 1.5 กม. 

ซึ่งขณะนี้ พ.อ.กฤษณ์  จันทรนิยม  ผบ.นปค. 13  อยู่ระหว่างประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อประเมินสถานการณ์และติดตามอย่างใกล้ชิด

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์