พันธบัตรเงินเฟ้อไม่เข้าเป้า รายย่อยจองซื้อแค่ 6 พันล้าน เตรียมขายให้นักลงทุนสถาบัน


         นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยถึงผลการจำหน่ายพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ (ไอแอลบี) อายุ 10 ปี วงเงิน 40,000 ล้านบาทระหว่างวันที่ 11-13 กรกฎาคม ว่า ประชาชนรายย่อยให้ความสนใจซื้อทั้งสิ้น 5-6 พันล้านบาทหรือ 15-16% ของวงเงินที่ตั้งไว้ 1.3 หมื่นล้านบาท

ส่วนที่เหลือจึงจะโอนขายให้นักลงทุนสถาบันในประเทศเช่น กองทุนประกันสังคม กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) และบริษัทประกัน เพราะยังมีความต้องการสูง โดยนักลงทุนประเภทสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ความสนใจลงทุนเข้ามามากถึง 5.8 หมื่นล้านบาท และได้จัดสรรไปให้เต็มวงเงินแล้ว โดยเป็นกองทุนชื่อดังจากต่างประเทศลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาทหรือ 37%


รายย่อยไม่ให้ความสนใจเท่าที่ควร แม้ปัญหาเงินเฟ้อยังน่าเป็นห่วง เพราะขาดความเข้าใจในพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนอ้างอิงเงินเฟ้อ และธนาคารพาณิชย์เองก็ไม่ได้เชิญชวนลูกค้าให้ลงทุนมากนัก เพราะแข่งกันเปิดขายหน่วยลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงดึงดูดใจ และไม่ต้องมีภาระภาษี รวมถึงดอกเบี้ยในตลาดอยู่ในช่วงขาขึ้น จึงนิยมลงทุนระยะสั้นมากกว่าŽ

สบน.ยังมีแผนจะออกพันธบัตรออมทรัพย์ขายผ่านตู้เอทีเอ็มอีกล็อตหนึ่ง แต่ยังไม่ได้กำหนดวงเงินและอัตราดอกเบี้ย เพราะต้องรอดูทิศทางตลาดก่อนรวมถึงความจำเป็นในการใช้เงินด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์