เชียร์ 4 เยาวชนคนเก่ง ชิงชัยชีววิทยาโอลิมปิก ไต้หวัน


บินลัดฟ้าไปร่วมการแข่งขันชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ ที่กรุงไทเป ไต้หวัน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-17 ก.ค. กันแล้ว สำหรับ 4 เยาวชนไทย

โดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เป็นหน่วยงานหลักจัดส่งผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้

ก่อนออกเดินทาง 4 เยาวชนคนเก่งนำเคล็ดลับการเรียนดีมาฝากกัน

เริ่มที่ แม็กซ์ นายณัฐวุฒิ อดุลยาโกศล นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม เล่าว่า ชอบศึกษาหาความรู้ทางด้านชีววิทยาทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ และทำกิจกรรมในโรงเรียนทั้งประธานชุมนุม ละครเวที ควบคู่กันไปด้วยโดยไม่เสียการเรียน

น้องแม็กซ์มองว่า ควรเรียนอย่างสนุก ไม่เครียดจนเกินไป ถ้าไม่เข้าใจบทเรียนก็ปรึกษาอาจารย์ อนาคตต้องการทำงานที่ไม่หยุดนิ่ง สร้างสรรค์สิ่งใหม่อยู่เสมอ

"โครงการโอลิมปิกวิชาการช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กไทย แต่เด็กส่วนที่ได้รับการส่งเสริมยังเป็นเพียงส่วนน้อยเมื่อเทียบกับเด็กทั้งประเทศ อยากให้ทุกฝ่ายร่วมกันแก้ปัญหา เพราะการศึกษาส่งผลต่อการพัฒนาชาติ"

น้องหลิง น.ส.อัจฉริยา วิพัฒนกิจเจริญ นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กล่าวว่า เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการโอลิมปิกวิชาการจะได้รับความรู้กลับไปอย่างมาก เป็นความรู้ความเข้าใจที่แน่นและถูกต้องมากๆ การเรียนต้องตั้งใจเรียน ไม่เข้าใจให้ถามเพื่อนหรืออาจารย์ ใช้เวลาให้คุ้มค่าและมีความสุขกับการเรียน

"คุณพ่อคุณแม่ไม่เคี่ยวเข็ญเรื่องการเรียนมากนัก เพราะอยากให้มีความสุขกับการเรียนในแบบสบายๆ ไม่หักโหมและไม่บังคับว่าต้องอ่าน แต่อย่าขี้เกียจก็พอ" น้องหลิงยังบอกถึงการเตรียมตัวสู่สนามการแข่งขันว่า เก็บความรู้ให้มาก พยายามทำสมาธิเวลาสอบจะได้มีสติ

ส่วน น้องหนุน น.ส.สุภัสสร อมรมณีรัตน์ นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม แนะว่าการเรียนวิชาชีววิทยาให้เข้าใจนั้นต้องอาศัยการศึกษาทั้งทฤษฎีและปฏิบัติร่วมกัน เพราะจะทำให้เข้าใจทั้งหลักการและสามารถนำหลักการนั้นมาอธิบายผลที่เกิดขึ้นจริงได้ ครอบครัวมีส่วนสำคัญเป็นแรงผลักดัน ให้กำลังใจ คอยรับฟังเรื่องราวและช่วยหาแนวทางการแก้ปัญหา

"ฝึกทำข้อสอบเก่า ทบทวนเนื้อ หาที่ยังไม่เข้าใจและดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงค่ะ" น้องหนุนกล่าวถึงการเตรียมตัวสู่เวทีแข่งขัน

ปิดท้ายที่ น้องนัท นายฆนัท จันทรทองดี นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม แนะเคล็ดลับการเรียนเก่งว่าต้องมีสติ ในการเรียน ไม่เครียด ถ้าไม่เข้าใจก็สอบถามอาจารย์ หาข้อมูลในอิน เตอร์เน็ตเพิ่ม ยามว่างช่วยครอบครัวทำงานบ้าน รดน้ำต้นไม้

น้องนัทบอกด้วยว่า "คุณพ่อคุณแม่จะคอยบอกให้สนใจเรื่องการเรียนอยู่เสมอ แต่ไม่กดดัน"

เพื่อนๆ ทั้งสี่ทิ้งท้ายว่า ควรเรียนให้มีความสุข อย่าไปเครียด แล้วจะสนุกกับการเรียน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์