ชาวแหลมตะลุมพุกเฮได้ที่ดินตั้งหมู่บ้าน

ภาพข่าวจาก เดลินิวส์

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกฯเผย ครม.ไฟเขียวให้เข้าใช้พื้นที่บริเวณป่าชายเลนทดแทนพื้นที่เก่าถูกกัดเซาะบ้านพังเสียหาย

วันนี้ (10 ก.ค.) นายวิชิต เพชรยอด ประชาสัมพันธ์ จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า นายจำเริญ ยุติธรรมสกุล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางลงพื้นที่บ้านแหลมตะลุมพุก ต.แหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเข้าตรวจสอบสภาพพื้นที่และติดตามความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่หลัง จากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2554 ให้ประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 1, 2 และ 3 ของตำบลแหลมตะลุมพุก จำนวน 600 ครัวเรือน เข้าใช้พื้นที่บริเวณป่าชายเลน ซึ่งมีระยะห่างจากบริเวณที่อยู่อาศัยเดิมประมาณ 300 เมตร หรืออยู่คนละฝั่งถนนกับพื้นที่เดิม เพื่อเข้าอาศัย

เพราะพื้นที่เดิมถูกคลื่นพัดถล่มและกัดเซาะจนเสียหายแทบจะไม่สามารถอาศัย อยู่ได้ มีความเสี่ยงอันตรายต่อการเกิดเหตุคลื่นลมแรง โดยขณะนี้การดำเนินการอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมคาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็ว ๆ นี้
       
สำหรับพื้นที่ป่าชายเลนในเขตพื้นที่ ต.แหลมตะลุมพุก

มีเนื้อที่ครอบคลุมกว่า 28,000 ไร่ และในการขอเข้าใช้พื้นที่ครั้งนี้มีประชาชนที่เดือดร้อนแจ้งความประสงค์ขอ ใช้พื้นที่ จำนวน 600 ครัวเรือนวมเนื้อที่ 150 ไร่ ซึ่งเป็นป่าชายเลนเสื่อมโทรมและยื่นเรื่องเรียกร้องต่อเนื่องมาหลายปีจน เพิ่งมาประสบความสำเร็จดังกล่าว

โดยจะมีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดูแลการอพยพประชาชนทั้ง 600 ครัวเรือน ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำหรับเขตหมู่บ้านเดิมจะกลายเป็นที่ดินสาธารณสมบัติไปโดยปริยาย ส่วนการดำเนินการหลังจากนั้นจะได้เร่งส่งเสริมดำเนินการด้านวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น และการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อย่างจริงจัง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดรายได้แก่ประชาชนที่ยั่งยืน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์