7 ขวบเริ่มทำบัตรประชาชน 10 ก.ค.นี้

ภาพประกอบจาก ข่าวสด


7 ขวบเริ่มทำบัตรประชาชน 10 ก.ค.นี้

วันที่ 8 ก.ค. นายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า ตามที่ พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2554 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 ก.ค.นี้

โดยกำหนดอายุของบุคคลสัญชาติไทย ที่มีอายุครบ 7 ปีบริบูรณ์ จะต้องยื่นคำขอมีบัตรภายใน 60 วัน

ทั้งนี้ กรมการปกครองจึงได้จัดทำโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดทำบัตรประจำตัว ประชาชน เพื่อรองรับกลุ่มบุคคลที่ต้องมีบัตร โดยจัดหน่วยบริการจัดทำบัตรเคลื่อนที่ (Mobile Unit) ออกให้บริการแก่นักเรียน นักศึกษาตามสถานศึกษาต่างๆ โดยบุคคลที่มีหน้าที่ยื่นคำร้องขอมีบัตร เป็นหน้าที่ของบิดา มารดา ผู้ปกครอง หรือบุคคลซึ่งรับดูแล เป็นผู้ยื่นคำขอ แต่ไม่ตัดสิทธิบุคคลที่จะยื่นคำขอด้วยตนเอง

นายมงคล กล่าวว่า บัตรประจำตัวประชาชนเป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้บุคคลที่มีสัญชาติไทย เพื่อพิสูจน์ทราบและยืนยันตัวบุคคล เป็นหลักฐานชิ้นแรกที่จะนำไปสู่การมีสิทธิรับบริการต่างๆ ของภาครัฐและเอกชน เช่น สิทธิในการรักษาพยาบาล เป็นต้น จึงขอเชิญชวนให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานไปทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ที่สำนัก ทะเบียนอำเภอ/ท้องถิ่น ได้ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.นี้เป็นต้นไป

หากไม่ยื่นขอมีบัตรภายใน 60 วัน จะมีโทษปรับไม่เกิน 100 บาท

กรณีผู้ถือบัตรไม่มีบัตรแสดงเมื่อพนักงานตรวจบัตรขอตรวจ

ผู้ถือบัตรที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป จะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 200 บาท

ทั้งนี้ กลุ่มบุคคลที่จะต้องยื่นคำขอมีบัตรตามกฎหมายใหม่นั้น เป็นกลุ่มบุคคลซึ่งเป็นเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 7 ปี ถึงก่อนครบ 15 ปีบริบูรณ์ เป็นผู้ที่กำลังศึกษาในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา หากมีข้อสงสัยประสามารถสอบถามได้ที่หมายเลข 1548



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์