ชี้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทไม่กระทบเอสเอ็มอี


นายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ กรรมการผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เปิดเผยในงานสัมมนา "ibank เปิดมิติสถาบันการเงินรูปแบบใหม่เพื่อธุรกิจ SME" จัดโดยสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (8 กรกฎาคม) ที่โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ว่า

การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ตามนโยบายการหาเสียงของพรรคเพื่อไทยนั้น จะไม่กระทบกับเอสเอ็มอีอย่างแน่นอน เชื่อว่าการจะปรับขึ้นค่าแรงนั้นต้องมีขั้นตอนกระบวนการและต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข และการที่แรงงานจะมีสิทธิ์ได้รับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต้องได้รับการอบรมและพัฒนาเพื่อให้เป็นแรงงานในระดับสกิล เลเบอร์ (Skill Labour)


ทั้งนี้ หากมองในเชิงเศรษฐศาสตร์แล้วไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะที่ผ่านมาเราพูดกันเพียงแค่ว่าอัตราการเติบโตของจีดีพีเพียงอย่างเดียว ลืมมองการกระจายรายได้ให้กับประชาชนจนทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันของระบบเศรษฐกิจ จีดีพีโตจริงแต่คนยังจนอยู่ ไม่มีเงิน เพราะการเติบโตของจีดีพีเกิดขึ้นเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เงินไม่ได้ตกลงมาถึงประชาชน จึงทำให้เงินในตลาดไม่มี ชาวบ้านเดือดร้อน ต้นทุนสินค้าเพิ่มเกิดเป็นปัญหาเงินเฟ้อ โดยเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเกิดจากคนไม่มีเงินซื้อสินค้า ทำให้กำลังการผลิตลดลง ดันต้นทุนสินค้าให้สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ต้นทุนแรงงานคิดเป็นแค่ 10% ของต้นทุนรวมการผลิตสินค้าเท่านั้น ไม่ใช่ต้นทุนหลัก หากมีการปรับขึ้นก็จะไม่กระทบกับธุรกิจมากนัก สิ่งที่น่ากังวลและน่าควบคุมมากกว่าคือวัตถุดิบที่ถือเป็นต้นทุนหลัก คิดเป็นกว่า 60% ต้องควบคุมจุดนี้ รวมถึงขั้นตอนกระบวนการทำอย่างไรให้ต้นทุนการผลิตได้

นายธีรศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ภายหลังการเลือกตั้งแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม และผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการพรรคเพื่อไทยได้รับชนะการเลือกตั้งนั้นจะเห็นว่ามีเงินต่างประเทศทะลักเข้ามาเป็นอย่างมาก ทำให้เงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นภายหลังจัดการเลือกตั้งเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

แต่สาเหตุหลักที่ทำให้เงินต่างประเทศเข้ามามากในช่วงนี้เนื่องจากสหรัฐอเมริกายังมีปัญหาไม่น่าลงทุน ขณะที่ยุโรปก็มีความเสี่ยงในการลงทุนค่อนข้างสูง เหลือเพียงประเทศในทวีปเอเซีย โดยญี่ปุ่นเองก็ยังไม่ฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจ ด้านอินโดนีเซียและมาเลเซียเองเมื่อปี 2553 ก็พบว่าพอร์ตการลงทุนเต็มแล้ว เหลือเพียงประเทศไทยที่น่าจะมีความเหมาะสมกับการลงทุน ผนวกกับการเลือกตั้งที่เรียบร้อยจึงทำให้นักลงทุนกล้าตัดสินใจลงทุนมากขึ้น




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์