ไม่ได้โม้ พร้อมเกินร้อยละ 90 เตือนภัยแผ่นดินไหว-สึนามิ

สื่อข่าวรายงานวันนี้ (26 ธ.ค.) ว่า ที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้จัดพิธีทำบุญพระสงฆ์เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่เสียชีวิต เนื่องในวันครบรอบ 2 ปี ภัยพิบัติสึนามิ โดยมีนายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการอำนวยการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และนายปลอดประสพ สุรัสวดี ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยฯ ร่วมเป็นประธาน


นายปลอดประสพ กล่าวว่า ขณะนี้การทำงานของศูนย์เตือนภัยฯ มีความพร้อมในการทำงานเกินร้อยละ 90 ในการเตือนภัยแผ่นดินไหวและสึนามิ แต่สิ่งที่ยังกังวลคือ การฝึกซ้อมหนีภัยให้กับประชาชนเป็นประจำ แม้ว่าทางทฤษฎีการเกิดสึนามิจะไม่เกิดซ้ำในช่วงระยะเวลาใกล้ ๆ แต่ก็ไม่มีใครตอบได้แน่นอน

ถ้าเกิดสึนามิภายใน 1 ชั่วโมง ประชาชนจะได้รับทราบว่า เป็นสึนามิหรือไม่ แล้วจะถึงไทย เข้าไทยเมื่อไร ขนาดคลื่นเป็นอย่างไร เราจะเตือนภัยออกทางทีวี วิทยุ หอเตือนภัย เอสเอ็มเอส แฟกซ์ ดังนั้น หน่วยราชการและประชาชนจะรับทราบทันทีและมีเวลาหนีภัย 30-45 นาที ซึ่งเพียงพอ

ถ้าให้ผมการันตีความปลอดภัยของประชาชนตอบได้ว่า เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ขออย่างเดียวว่าให้เชื่อที่พูดไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะพูดไปก็โม้ เพราะในโลกไม่มีอะไร 100 เปอร์เซ็นต์ แค่ปลอดภัยก็พอแล้ว นายปลอดประสพ กล่าว

ผู้อำนวยศูนย์เตือนภัย กล่าวด้วยว่า


สิ่งสำคัญมากยิ่งกว่าการเตือนภัยในขณะนี้ คือ ความเคยชินและไม่ใส่ใจของประชาชนในการป้องกันภัย ดังนั้น ควรมีการฝึกซ้อมเป็นประจำให้ความรู้กับชาวบ้าน รวมถึงหน่วยราชการต้องซ้อมการใช้เครื่องมือ

เพราะขณะนี้ดูเหมือนว่าสิ่งเหล่านี้ยังไม่พร้อมเท่าใดนัก ส่วนเรื่องการเตือนภัยแผ่นดินไหว สึนามิ เกือบสมบูรณ์แล้ว เหลือเพียงการฝึกเจ้าหน้าที่ในการคำนวณ การใช้เครื่องมือ จัดทำโมเดล และประสานกับต่างประเทศ

นอกจากนี้ ทางศูนย์เตือนภัยฯ มีหน้าที่เตือนภัยอื่น เช่น น้ำท่วม พายุ และไฟป่า และในอนาคตจะหารือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบว่าจะร่วมมือกันอย่างไร เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ให้เกิดความปลอดภัยอย่างรวดเร็ว

ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการออกมาระบุว่า จะเกิดสึนามิในประเทศไทยอีก นายปลอดประสพ กล่าวว่า อยากให้ข้อคิดกับนักวิชาการ เพราะตนก็เป็นนักวิชาการคนหนึ่งที่แก่และมีอายุแล้ว การจะพูดอะไร พูดไปแล้วอาจทำให้คนตกใจ ยิ่งถ้าไม่รู้จริงขอให้พูดน้อย เพื่อป้องกันความสับสน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์