ดีเดย์ทำบัตรปชช.เด็ก7ขวบ11ก.ค.นี้


นายยศศักดิ์ คงมาก ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน(สปท.) สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการจัดทำบัตรประชาชนให้กับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป ว่า

ตนได้สั่งการให้ฝ่ายทะเบียนประจำสำนักงานเขตทั้ง 50 เขตเตรียมพร้อมให้บริการประชาชนโดยเฉพาะผู้ปกครองที่จะนำบุตรหลานมาติดต่อขอทำบัตรตั้งแต่วันจันทร์ที่ 11 ก.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นวันเปิดทำการวันแรกภายหลังจากที่พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2554 เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. 2554 เป็นต้นไป ทั้งนี้ จำนวนเด็กอายุ 7 ปีขึ้นไปในมีชื่อพักอาศัยอยู่ในทะเบียนบ้านในเขตกทม.มีอยู่ประมาณ 600,000 คน


นายยศศักดิ์ กล่าวต่อว่า กทม.มีความวิตกกังวลภายหลังสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้ประสานแจ้งมายังกทม.ว่า ได้เตรียมเปลี่ยนระบบบริหารจัดการเพื่อปรับปรุงฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรใหม่ทั้งหมด โดยจะเริ่มใช้งานจริงตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบก่อให้เกิดปัญหาและอุปสรรคในการให้บริการออกบัตรประชาชนตามอำนาจฝ่ายทะเบียนท้องที่ซึ่งได้รับมอบหมายจากกระทรวงมหาดไทย เพราะกทม.ยังขาดความพร้อมและแผนรองรับการเปลี่ยนระบบ โดยเฉพาะการเตรียมจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือที่จำเป็นต้องใช้


นายยศศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ทำให้เมื่อช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ผู้บริหารกทม.ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอความสนับสนุนให้ช่วยจัดหาอุปกรณ์ให้ เพราะกทม.ไม่มีงบประมาณเพียงพอ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหนังสือตอบกลับมา ทั้งนี้ กทม.จึงเป็นห่วงว่าหากถึงเดือนต.ค.นี้ ซึ่งจะถึงกำหนดที่กระทรวงมหาดไทยจะทำการเปลี่ยนระบบ ซึ่งกทม.ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจัดหาเครื่องและระบบใหม่มาให้ ฝ่ายทะเบียนกทม.อาจต้องปิดชั่วคราวเพราะไม่สามารถให้บริการประชาชนได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลการดำเนินการจัดหาอุปกรณ์-ติดตั้งระบบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรใหม่ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยใช้เงินงบประมาณเฉลี่ยอยู่ที่ 3 ล้านบาทต่อ 1 สำนักงานเขตหรืออำเภอ ซึ่งในส่วนของกทม.จะต้องใช้งบฯ ทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท จึงจะเพียงพอต่อการเปลี่ยนระบบดังกล่าว ขณะที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงมหาดไทยได้อนุมัติงบประมาณให้แก่องค์กรปกครองท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อนำไปใช้เตรียมพร้อมเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่มีการพิจารณางบประมาณ อุดหนุนให้แก่กทม.แต่อย่างใด



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์