อัลตร้าซาวด์หลินฮุ่ยพบตัวอ่อนแล้ว ลุ้นระทึกลูกแฝด

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทีมงานสัตวแพทย์ของสวนสัตว์เชียงใหม่และทีมงานของสัตว์แพทย์จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ได้ทำการตรวจอัลตร้าซาวด์หลินฮุ่ยอีกครั้ง โดยมีนายนายภิมุข สิมะโรจน์ ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ มาร่วมสังเกตการณ์ครั้งที่ 2 ครั้งนี้เจ้าหน้าที่พบจุดก้อนเนื้อเต้นไปมา 2 จุด แต่ไม่สามารถบ่งบอกได้ว่าเป็นอะไร แต่คาดว่าน่าจะเป็นตัวอ่อนลูกหมีแพนด้าซึ่งเป็นลูกแฝด

 สัตว์แพทย์หญิงกรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ทำการผสมเทียมให้แก่หมีแพนด้าหลินฮุ่ย
 
เมื่อวันที่ 24 และ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา รวม 2 ครั้ง เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์เชียงใหม่ก็ได้เริ่มติดตามภาวะการตั้งท้องของหลินฮุ่ยมาโดยลำดับ โดยได้มีการเก็บตัวอย่างของปัสสาวะเพื่อตรวจดูระดับของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ควบคุมการตั้งท้อง กระทั่งได้มีการตรวจพบว่าระดับของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนในปัสสาวะเริ่มเพิ่มสูงขึ้น เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. หรือ 45 วันหลังจากผสม ล่าสุดเมื่อทำการตรวจการตั้งท้องด้วยวิธีการอัลตร้าซาวนด์เพื่อหาตัวอ่อน โดยได้เชิญคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการอัลตร้าซาวนด์จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาร่วมกันอัลตร้าซาวด์เพื่อตรวจหาตัวอ่อน เมื่อวันที่ 4 ก.ค.  และได้ทำการตรวจซ้ำอีกครั้ง ในวันที่ 6 ก.ค.

 จากการอัลตร้าซาวด์ทั้งสองครั้งมีความต่อเนื่องกัน พบส่วนที่เป็นมดลูก พบผนังมดลูกที่หนาตัวขึ้นเพื่อรับการฝังตัวของตัวอ่อน พบโพรงมดลูก
 
และยังพบส่วนที่คล้ายถุงหุ้มตัวอ่อน ซึ่งเมื่อพยายามตรวจลึกลงไปก็เห็นภาพจุดที่มีการเต้นเป็นจังหวะปรากฏขึ้นบนหน้าจอ และล่าสุด พบว่าหลินฮุ่ยเริ่มมีพฤติกรรมการเลียบริเวณอวัยวะเพศปรากฏเพิ่มขึ้นอีกพฤติกรรมหนึ่ง จึงพอสรุปได้จากพฤติกรรม และจากผลการอัลตร้าซาวด์ว่ายังต้องทำการตรวจติดตามต่อไปอีกระยะหนึ่งจนกว่าจะตรวจพบตัวอ่อนอย่างชัดเจน หรือจนกว่าจะมีการคลอด จึงจะสามารถยืนยันได้แน่ชัด ตอนนี้ก็ต้องลุ้นว่าหลินฮุ่ย จะคลอดลูกวันไหน และจะได้ลูกแฝดหรือไม่ เนื่องจากเราได้ทำการฉีดผสมเทียมให้กับหลินฮุ่ย ถึง 2 ครั้ง ในเวลาไล่เลี่ยกัน 

 นายนายภิมุข  กล่าวถึงเรื่องหมีขาว ที่ทางองค์กรสวนสัตว์แห่งประเทศไทยและคณะกรรมการมีมติให้จัดสร้างอาคารและจะนำหมีขาวจากขั้วโลกมาจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นั้น
 
ปรากฏว่ามีกระแสทั้งคัดค้าน และสนับสนุน ซึ่งแต่ละฝ่ายมีเหตุผลที่น่าฟังทั้งสองด้าน ทางองค์กรสวนสัตว์ได้นำเรื่องทั้งหมดเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบอร์ด และมีมติยกเลิกการนำหมีขาวมาจัดแสดงในประเทศไทย ส่วนอาคารที่ได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วก็จะหาวิธีปรับปรุงเพื่อนำสัตว์อื่นมาแทนหรือไม่ก็จัดทำเป็นศูนย์เรียนรู้ที่มีประโยชน์ต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์