จ.สตูล เตือนประชาชนรับมือหมอกควันไฟ


จ.สตูล เตือนประชาชนรับมืออันตรายจากหมอกควันไฟไหม้บนเกาะบอร์เนียว-เกาะสุมาตรา ปกคลุมพื้นที่


วันนี้ (6 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอด 3 วันที่ผ่านมา ได้เกิดสถานการณ์มีหมอกควันปกคลุมไปทั่วพื้นที่ จ.สตูล เป็นเหตุทำให้เกิดทัศนะวิสัยในการมองเห็นของผู้ขับขี่ยวดยานบนถนน สายยนตรการกำธรสตูล-รัตภูมิ ที่เป็นถนนสายเชื่อมต่อกับ จ.สงขลา และบนถนนสายบ้านฉลุง-ละงู-ทุ่งหว้า-ตรัง ซึ่งเป็นถนนสายเอกออกสู่ไปต่างหวัด อย่างค่อนข้างที่จะเสี่ยงต่อการเกิดภัยอันตรายเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีปัญหาอุปสรรคกับทัศนะวิสัยการมองเห็นต่ำ
                                                     
นายอนุ ชาติประสิทธิ์ ทำหน้าที่รักษาการแทน ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สตูล กล่าวว่า สถานการณ์หมอกควันนั้น ทางสำนักงานฯ ได้ทำการประสานไปที่กรมควบคุมมลพิษฯ ให้ดำเนินการตรวจสอบหมอกควันที่เข้ามาปกคลุมในพื้นที่จังหวัดสตูลแล้ว ซึ่งกรมมลพิษฯ ได้แจ้งกลับมายังสำนักงานฯ แล้วว่า จากการที่กรมควบคุมมลพิษฯ ได้ตรวจสอบพบว่า หมอกควันมีการเพิ่มสูง มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน พบว่า มีแนวโน้มฝุ่นละอองสูงขึ้น ซึ่งระหว่างวันที่ 5-6 ก.ค.254 หมอกควันมีค่า PM-10 และในเวลา 09.00 น.วันเดียวกันนี้ มีค่าอยู่ที่ 53.6 และ 46.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรือค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง กำหนดไว้ต้องไม่เกิน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ สาเหตุเกิดจากไฟไหม้บนเกาะสุมาตรา และเกาะบอร์เนียว ของประเทศอินโดนีเซีย ที่มีแนวโน้มการเพิ่มสูงขึ้น
              
นายอนุ กล่าวว่า ทางสำนักงานฯ ได้เตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์หมอกควันดังกล่าว สำหรับมาตรการแนวทางให้ประชาชนในพื้นที่ดูแลตนเอง ต้องปฏิบัติดังต่อไปนี้ คือ ให้นำผ้ามาชุบน้ำพอหมาด ๆ ปิดจมูก และปาก ในกรณีที่อยู่ในบริเวณมีหมอกควันหนาทึบ และปิดหน้าต่าง ประตู ไม่ให้หมอกควันเข้าบ้าน ไม่อยู่ในบริเวณที่มีหมอกควันปกคลุม โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก คนชรา ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หอบหืด โรคหัวใจ โรคปอด ควรพักผ่อนอยู่ในบ้าน รวมทั้งผู้ป่วยโรคต่าง ๆ ดังกล่าว ควรเตรียมยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นให้พร้อม

นอกจากนั้น ควรงดสูบบุหรี่ และควรดื่มน้ำมาก ๆ บ่อย ๆ ในช่วงมีฝุ่นละอองรบกวน หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย และการทำงานหนักที่ออกแรงมาก ๆ ในบริเวณที่มีฝุ่นละอองหมอกควันหนาทึบ ฝนตกควรงดการรองรับน้ำฝนไว้ใช้ และการบริโภค แต่หากมีความจำเป็นจะต้องรองรับน้ำฝน ควรปล่อยให้ฝนตกลงมาผ่านไปก่อน 1 ชั่วโมง ก่อนรองรับน้ำไว้ได้ ที่สำคัญจะต้องติดตามฟังข่าวสารข้อมูลจากทางราชการอย่างใกล้ชิด
 
ทั้งนี้ หากประชาชน หรือผู้ป่วยโรคต่าง ๆ ดังกล่าว มีอาการผิดปกติหลังจากสูดดมฝุ่นละอองหมอกควัน ขอรีบไปพบแพทย์อย่างฉับพลันทันด่วนด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานฯ จะคอยติดตามเรื่องดังกล่าวนี้อย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดตลอดเวลา จนกว่าหมอกควันจะหายไป นายอนุ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์