สุโขทัยฝนถล่ม-สองแควน้ำยมทะลัก

สุโขทัยจมน้ำ 8 อำเภอ ฝนถล่มซ้ำทั้งวัน ส่วนเมืองสองแควน้ำยมจ่อทะลักท่วมบ้าน

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัยยังไม่คลี่คลาย ถนนหลักหลายสายยังคงมีน้ำท่วมและยังปิดการสัญจร 1 สาย คือ สาย 101 ถนนเลี่ยงเมือง โดยเฉพาะทางเข้าสถานขนส่งจังหวัดสุโขทัย รถเล็กเข้าออกไม่ได้  ระดับน้ำจากถนนยังคงสูงประมาณ 1 เมตร ผู้ประกอบการค้า 2 ฝั่งถนนเริ่มเครียด อีกทั้งต้องเตรียมรับน้ำอีกระลอกในเที่ยงวันนี้ ที่เพิ่มปริมาณ จาก 1,300 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็น 1,500 ล้านลูกบาศก์เมตร และตลิ่งอีกหลายจุดเสี่ยงต่อการทรุดตัว ซึ่งจะเปิดทางน้ำบ่าออก 2 ฝั่ง แม่น้ำยม ก่อนถึงเขตเทศบาลเมืองสุโขทัย ซึ่งจะยังคงรักษาเขตเศรษฐกิจไว้ได้ ประกอบกับวันนี้มีฝนตกลงมาทั่วทั้งจังหวัดตั้งแต่เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา จึงคาดว่าสถานการณ์จะยิ่งหนักกว่าเดิม หากยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนพื้นที่หมู่ 1 ต.ปากแคว ที่บ้านเรือน 350 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วมทั้งหมู่บ้าน ในวันนี้เริ่มมีหลายหน่วยงานเข้ามาให้ความช่วยเหลือ
 
โดย นายจักริน  เปลี่ยนวงษ์ ผวจ.สุโขทัย  ได้ลงเรือท้องแบนออกแจกอาหารและน้ำดื่มให้ชาวบ้าน ซึ่งสภาพรวมยังต้องอาศัยเรือท้องแบน และรถหกล้อสูงในการเดินทางเข้าออก  มูลนิธิป่อเต๊กตึงเข้ามาทำโรงครัวทำอาหารแจกมื้อละ 3,000 กล่อง อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ประสบภัยน้ำท่วม และต้องเปลี่ยนหน่วยเลือกตั้ง ได้ร้องขอให้มีการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม โดยยืนยันว่าแม้น้ำจะท่วมแค่ไหนก็จะออกไปใช้สิทธิ์ สรุปความเสียหายล่าสุดที่จังหวัดสุโขทัยได้รับจากอุทกภัยครั้งนี้ ครอบคลุม 8 อำเภอ 60 ตำบล 414 หมู่บ้าน 51,366 คน 1,593 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร 85,248 ไร่ ถนน 74 สาย  สั่งปิดโรงเรียนแล้ว  4 แห่ง คือโรงเรียนวัดคูหาสุวรรณ โรงเรียนวัดลัดทรายมูล อ.เมือง  โรงเรียนบ้านท่าทอง อ.สวรรคโลก  โรงเรียนประชาอุทิศ อ.ศรีสำโรง

ส่วนที่ จ.พิษณุโลก ชาวบ้านวังขี้เหล็ก หมู่ 10 ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม

ได้กุลีกุจอเตรียมขนกระสอบทรายวางแนวป้องกันน้ำท่วม ที่ริมคลองส่งน้ำคลองเมม แม่น้ำยมสาขา 2  โดยนายทรงพล  รุ่งเรือง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.ท่าช้าง เปิดเผยว่า ชาวบ้านหมู่ 10 บ้านวังขี้เหล็ก  มี  240 ครัวเรือน มีพื้นที่การเกษตรกว่า 5,000 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ปลูกข้าว  ช่วงสองวันที่ผ่านมา ปริมาณน้ำของคลองส่งน้ำคลองเมม ซึ่งเป็นคลองน้ำที่แยกตัวมาจากแม่น้ำยม ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะปริมาณน้ำจากแม่น้ำยมที่ไหลมาจาก จ.สุโขทัย มีระดับน้ำที่สูงขึ้น ตนจึงได้ประกาศเตือนให้ชาวบ้านได้คอยเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำตลอดเวลา 24 ชั่วโมง และระดมกำลังชาวบ้านช่วยกันกรอกกระสอบทราย เพื่อเตรียมนำไปวางเป็นแนวกั้นน้ำตามขอบตลิ่งตลอดแนวที่ต่ำ พร้อมกับได้ร้องขอรถแบ็คโฮจาก อบต.ท่าช้าง เพื่อขุดดินกันเป็นแนวกันน้ำ ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน  

ทางด้านนายบาง ขำชนะ อายุ 77 ปี อยู่บ้านเลขที่ 63 หมู่ 10 ต.ท่าช้าง กล่าวว่า 

เมื่อคืนวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำจากคลองส่งน้ำคลองเมมได้มีระดับสูงขึ้น เพราะปริมาณน้ำจากแม่น้ำยมที่ไหลจาก จ.สุโขทัยเพิ่มมาขึ้น ตอนนี้ระดับน้ำได้เข้าท่วมบริเวณชั้นล่างของบ้านพักตนเองแล้ว จึงได้ขนย้ายสิ่งของบางส่วน ตลอดจนสัตว์เลี้ยงสุนัขพันธ์บางแก้ว ที่เพาะจำหน่าย ออกไปไว้ที่ริมถนนเพื่อความปลอดภัย และเชื่อว่าระดับน้ำจะต้องสูงเพิ่มขึ้นมากกว่านี้อย่างแน่นอน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์