พรทิวาแจงขายข้าวสัญญาเดิมยันไม่มีโละสต๊อก


นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการอนุมัติขายข้าวในสต๊อกรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นการเสนอซื้อโดยตรงจากต่างประเทศ (จีทูจี) หรือเสนอซื้อโดยผู้ส่งออกไทย และจากรายงานของกรมการค้าต่างประเทศ

ชี้แจงว่าข้าวที่มีการขนออกในคลังองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ช่วงนี้เป็นข้าวในสัญญาเดิมๆ ซึ่งที่ผ่านมาติดปัญหาในเรื่องน้ำท่วมทำให้เกิดการขนย้ายล่าช้า


ตอนนี้มีการเสนอซื้อโดยตรงจากรัฐบาลในหลายประเทศหรือผู้ส่งออกเอง จำนวนมากกว่าที่เป็นข่าวอีก การจะขายมีขั้นตอนต้องผ่านการพิจารณาเสนอจากคณะทำงานระบายข้าวที่กรมการค้าต่างประเทศดูแล และขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการชุดใหญ่ที่นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ช่วงนี้เลือกตั้งก็วิตกว่าเป็นการปล่อยข่าวให้เสียหาย?

นางสาวกอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ราคาส่งออกข้าว (เอฟโอบี) ได้ลดลงเฉลี่ยตันละ 20-30 เหรียญสหรัฐ เพราะผู้ซื้อเห็นว่าราคาข้าวไทยสูงเกินไปทำให้ลดปริมาณซื้อ อย่างไรก็ตาม การส่งออกยังมีต่อเนื่อง เพราะความต้องการในประเทศที่เกิดภัยธรรมชาติมีเข้ามาต่อเนื่อง ทั้งนี้ ราคาข้าวในประเทศที่ค่อนข้างผันผวนในช่วงนี้ เพราะรอดูนโยบายข้าวหลังการเลือกตั้ง และข้าวเปลือกมีการแย่งซื้อไว้ตั้งแต่มิถุนายนที่ผ่านมา



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์