บอร์ดเห็นชอบยืดรถไฟฟรีแค่ 4 เดือน

บอร์ดรฟท. เห็นชอบยืดรถไฟฟรีแค่  4 เดือน หลังกลัวไม่มีเงินชดเชยก่อน เหตุถังแตกอยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการรฟท.ว่า  ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ขยายโครงการรถไฟฟรี เพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชนออกไปอีก 4 เดือน แต่เป็นการอนุมัติแบบมีเงื่อนไข โดยจะขอชดเชยจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ซึ่งเดิมครม.ให้ใช้รถไฟฟรีสิ้นสุด 30 มิ.ย.นี้ แต่บอร์ดรฟท.ต่อให้อีก โดยเริ่มตั้งแต่ 1 ก.ค. - 31 ต.ค.นี้ คาดว่า มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือนอย่างต่ำประมาณ 70 ล้านบาท 

“บอร์ดได้พิจารณาดูแล้วว่า รฟท.แบกรับภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือนเดือนละ 70 ล้านบาท ได้ประมาณ 4 เดือน  เมื่อครบกำหนดก่อนสิ้นเดือนต.ค.นี้  บอร์ดรฟท.จะนำเข้าที่ประชุมอีกครั้ง ว่าสามารถสำรองจ่ายได้ต่อไปอีกหรือไม่ เนื่องจากกระทรวงการคลังในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่จะเบิกจ่ายงบประมาณชดเชยรายได้ ระบุให้รฟท. สำรองจ่ายไปก่อนที่จะมีรัฐบาลใหม่ ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมามาตรการรถไฟฟรี เพื่อลดค่าครองชีพสิ้นสุดโครงการ 30 มิ.ย. นี้

ซึ่งกระทรวงคมนาคม ต้องการขยายเวลาการให้บริการออกไป แต่รัฐบาลรักษาการไม่สามารถอนุมัติโครงการได้ ต้องรอรัฐบาลใหม่ จึงทำเรื่องไปยังกระทรวงการคลัง ซึ่งได้เห็นชอบให้รฟท. ต่อมาตรการลดค่าครองชีพออกไปอีก 6 เดือน คือสิ้นสุด 31 ธ.ค. 54  แต่กำหนดให้รฟท. จ่ายค่าชดเชยไปก่อน แต่รฟท.ดูสถานะแล้ว สามารถต่ออายุได้เพียง 4 เดือน  เนื่องจากต้องแบกรับภาระจ่ายเงินชดเชยไปก่อน อาจทำให้สถานะรฟท. ยิ่งขาดทุน  โดยจะรอนโยบายรัฐบาลใหม่อีกครั้งว่า จะมีนโยบายอย่างไรต่อไป   

 



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์