อย.เฝ้าระวังอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่น-ยุโรป

อย.คุมเข้มอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่น-ยุโรป ส่งตัวอย่างอาหารกว่า 400 รายการ ไปตรวจที่สำนักงานปรมาณฯ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยทุกรายการยังปกติ

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหาร-และยา (อย.) มีมาตรการเข้มในการตรวจอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่น และผัก/ผลไม้/ เนื้อสัตว์ นำเข้าจากยุโรปมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกรณีอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่น ขณะนี้ อย. ได้ส่งตัวอย่างอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นให้แก่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ตรวจวิเคราะห์หาสารกัมมันตรังสี จำนวนทั้งหมด 384 รายการ ได้รับผลการตรวจวิเคราะห์ 367 รายการ ได้แก่ อาหารทะเล จำนวน 261 รายการ ผักและผลไม้ จำนวน 47 รายการ และอาหารประเภทอื่น ๆ จำนวน 59 รายการ ทุกรายการ อยู่ในระดับ “ปกติ” สำหรับประกาศฉบับใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น หากมีความคืบหน้า อย. จะรีบแจ้งให้ประชาชนได้ทราบโดยทั่วกัน

ส่วนกรณีเชื้ออีโคโล (E.coli) สายพันธุ์ O104: H4 ตามที่เป็นข่าว อย.ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีมาตรการเฝ้าระวังผักนำเข้าจากประเทศกลุ่มยุโรปด้วยเช่นกัน
 
โดยอย.ได้เก็บตัวอย่างผักและผลไม้ รวมทั้งเนื้อสัตว์ ที่นำเข้าจากประเทศในแถบยุโรป ซึ่งขณะนี้อย.ได้ส่งตัวอย่างให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจวิเคราะห์หาเชื้ออีโคโล สายพันธุ์ O104: H4 จำนวน 40 รายการ ได้รับผลวิเคราะห์ 27 รายการ ได้แก่   ผัก/ผลไม้ 23 รายการ เนื้อสัตว์ 2 รายการ ซอสมะเขือเทศ 1 รายการ หัวหอมใหญ่ ชนิดผง 1 รายการ ผลการตรวจวิเคราะห์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทุกรายการไม่พบเชื้ออีโคไล สายพันธุ์ O104:H4 แต่อย่างใด

เลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ปัจจุบันอย.ยังคงติดตามสถานการณ์อาหารนำเข้าจากญี่ปุ่น และอีโคไล สายพันธุ์ O104: H4 ในผัก/ผลไม้/ เนื้อสัตว์ จากยุโรป อย่างใกล้ชิด

ขอผู้บริโภควางใจ ทั้งนี้ขอแนะให้ผู้บริโภค “กินร้อน ช้อนกลาง และล้างมือ” เพื่อสุขลักษณะและสุขภาพที่ดี และขออย่าได้ตื่นตระหนก หากพบสิ่งผิดปกติ อย.จะรายงานผลการตรวจวิเคราะห์ และสถานการณ์ความคืบหน้าให้ประชาชนได้ทราบผ่านทุกสื่อ รวมทั้ง เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th และ Social Media: Facebook: Fda Thai และ Twitter: FDAthai อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์